Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและนักเรียน เกี่ยวกับหนังสือเรียนสังคมศึกษา รายวิชา ส 503 "ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย"

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and students concerning social studies textbook soc 503 "Physical Geography of Thailand"

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย อารุณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.252

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือเรียนสังคมศึกษารายวิชา ส 503 “ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย" ที่กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้ใช้ในโรงเรียนได้ โดยการพิจารณาคุณภาพของหนังสือเรียน 4 ด้าน คือ สาระด้านความรู้ สาระด้านสติปัญญา ลักษณะการจัดทำรูปเล่ม และอุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือเรียนสังคมศึกษา รายวิชา ส 503 “ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย" ประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ แบบเลือกตอบ แบบเติมคำลงในช่องว่าง แบบปลายเปิด และแบบมาตราส่วนประเมินค่า ส่งไปยังครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา รายวิชา ส503 ทุกคน เป็นจำนวน 46 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 420 คน จากโรงเรียน 21 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร แยกประเภทของโรงเรียนเป็น 3 กลุ่ม คือ โรงเรียนที่ใช้หนังสือของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ สำนักพิมพ์ละ 7 โรงเรียน แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ( X̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D)และนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับหนังสือเรียนสังคมศึกษา รายวิชา ส 503 “ภูมิศาสตร์กายภาพของประเทศไทย" โดยพิจารณาคุณภาพของหนังสือเรียน 4 ด้าน ปรากฏผลโดยเฉลี่ยในแต่ละด้าน ดังต่อไปนี้ 1. สาระด้านความรู้ ครูและนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนที่แต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้น มีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีคุณภาพปานกลาง 2. สาระด้านสติปัญญา ครูและนักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนที่แต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้น มีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีคุณภาพปานกลาง 3. ลักษณะการจัดทำรูปเล่ม ครูที่ใช้หนังสือเรียนที่แต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้นมีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีคุณภาพปานกลาง แต่นักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนที่แต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้น มีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีคุณภาพดี ส่วนหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช มีคุณภาพปานกลาง 4. อุปกรณ์ช่วยการเรียนการสอน ครูที่ใช้หนังสือเรียนแต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้น มีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช สำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิชและสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์ มีคุณภาพปานกลาง แต่นักเรียนที่ใช้หนังสือเรียนที่แต่ละสำนักพิมพ์ผลิตขึ้น มีความคิดเห็นว่า หนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช มีคุณภาพดี ส่วนหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์วัฒนาพานิช และสำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์มีคุณภาพปานกลาง

Share

COinS