Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อนิตยสารสตรีของสตรีไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A Study on buying behaviors of Thai women with regard to women magazines in Bangkok Metropolitan Area
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
นงนิตย์ ศิริโภคากิจ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พาณิชยศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.497
Abstract
นิตยสารสตรีเป็นประเภทนิตยสารที่นับรวมกันจะมีจำนวนการผลิตออกมาวางจำหน่ายตามร้านหนังสือมากที่สุด เมื่อเทียบกับนิตยสารประเภทอื่น ๆ นอกจากนี้การเคลื่อนไหวในกลุ่มของนิตยสารสตรีมีอยู่ตลอดเวลา มีทั้งประเภทออกมาฉบับเดียวและหยุด หรือเปลี่ยนแปลงคณะผู้จัดทำ บางฉบับก็มียอดจำหน่ายสูง ประกอบกับภาวการณ์รูหนังสือของประชาชนมีมากขึ้น การขยายตัวของสินค้าอุปโภคบริโภค และเทคโนโลยีทางด้านการพิมพ์เจริญก้าวหน้า ทำให้มีผู้หันมาสนใจประกอบธุรกิจนิตยสารกันอย่างจริงจังมากขึ้น แต่ยังไม่มีผู้ใดทำการศึกษาด้านการตลาดของนิตยสารสตรีอย่างจริงจัง ผู้เขียนจึงมีความสนใจที่จะศึกษาพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อนิตยสารสตรีของสตรีไทยในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทั่วไป การศึกษาครั้งเน้นหนักไปทางด้านการวิจัย โดยการออกแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 500 ชุด เป็นแบบสอบถามของผู้ที่เคยซื้อนิตยสารสตรี 450 ราย และผู้ที่ไม่เคยซื้อนิตยสารสตรี 50 ราย ใช้วิธีการสุ่มแบบโควต้า รวมทั้งการสัมภาษณ์บรรณาธิการ ตลอดจนการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการนิตยสาร ผลสรุปจากการวิจัยในครั้งนี้ทำให้ทราบว่า เนื้อหาสาระในนิตยสารเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อนิตยสารสตรีเป็นประจำมากที่สุด โดยเฉพาะคอลัมน์ที่เกี่ยวกับนวนิยาย เรื่องสั้น เรื่องแปล รองลงมาเป็นปัจจัยด้านราคา เหตุผลส่วนใหญ่ในการซื้อนิตยสารสตรีมาอ่านคือ ต้องการผ่อนคลายความตึงเครียดจากชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคนิยมซื้อนิตยสารสตรีตามร้านหนังสือทั่วไปมากกว่าการบอกรับเป็นสามาชิกประจำวันจากผู้ผลิต จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่าผู้ผลิตนิตยสารควรจะให้ความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้มาก โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเนื้อหาสาระ คอลัมน์ต่าง ๆ ในนิตยสารต้องพอดีกัน ไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ต้องพิถีพิถันในการคัดเลือกนักเขียนและเรื่องที่จะลงในนิตยสารให้มีคุณภาพ มีสาระ แต่ไม่หนักสมองเกินไป ภาพหน้าปก ยี่ห้อนิตยสาร ต้องเด่นและสวย ภาพประกอบในเล่มสวย กระดาษดี ขนาดควรเป็น 8.5 x 11 นิ้ว การปรู๊ฟตัวอักษรต้องไม่ให้ผิด กำหนดการออกต้องแน่นอน ราคาควรอยู่ระหว่าง 7 -25 บาท ขึ้นกับประเภทนิตยสารสตรี มีการกระจายสินค้าที่รวดเร็วและกว้างขวางไปตามร้านขายหนังสือทุกร้าน ควรมีการโฆษณาบ้างในระยะแรก ๆ ที่ผลิตออกจำหน่าย การส่งเสริมการขายไปยังผู้บริโภคและการประชาสัมพันธ์ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่อง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กุลปรางค์ทอง, สุพจน์, "การศึกษาพฤติกรรมเกี่ยวกับการซื้อนิตยสารสตรีของสตรีไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47371.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47371