Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสามารถทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The motor ability of prathom suksa four, five and six students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan adminstration

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.232

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถทางกลไกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 ของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบทดสอบความสามารถทางกลไกที่ผู้วิจัยปรับปรุงใหม่ ซึ่งมีความตรงตามเนื้อหา โดยได้รับความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และมีค่าความเที่ยงของแบบทดสอบเท่ากับ 0.88 ประกอบด้วยรายการทดสอบ ดังนี้ คือ ยืนกระโดดไกล กระโดดไป-กลับด้านข้าง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล และวิ่ง 5 นาที จำนวนกลุ่มตัวอย่างสุ่มมาจากโรงเรียนในเขตต่างๆ 24 เขตๆ ละ 1 โรงเรียน โรงเรียนละ 60 คน เป็นนักเรียนชายและหญิง ชั้นละ 10 คน รวมทั้งสิ้น 1,440 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลงคะแนนดิบ เป็นคะแนนมาตรฐาน “ที" หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แห่งความเที่ยงของแบบทดสอบโดยวิธีของเพียร์สัน วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทางและเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนชาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 161.21 เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 34.48 ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 20.06 เมตร วิ่ง 5 นาที 931.92 เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 50.25 2. นักเรียนหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 146.00 เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 34.70 ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 13.46 เมตร วิ่ง 5 นาที 888.85 เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 45.37 3. นักเรียนชาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 167.39 เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 36.46 ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 22.95 เมตร วิ่ง 5 นาที 928.94 เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 53.05 4.นักเรียนหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 150.18เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 35.11ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 14.42 เมตร วิ่ง 5 นาที 866.97เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 46.50 5. นักเรียนชาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 180.52เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 37.79 ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 25.95 เมตร วิ่ง 5 นาที 977.09เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 57.20 6 นักเรียนหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยความสามารถทางกลไก ดังนี้ ยืนกระโดดไกล 155.47 เซนติเมตร กระโดดไป-กลับด้านข้าง 36.30 ครั้ง ขว้างลูกซอฟท์บอลไกล 16.59เมตร วิ่ง 5 นาที 846.73เมตร และคะแนนความสามารถทางกลไกรวม 48.07 7. ความสามารถทางกลไกรวม ของนักเรียนชาย ดีกว่านักเรียนหญิงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 8. ความสามารถทางกลไกรวม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดีกว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และความสามารถทางกลไกรวมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดีกว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 9. ความสามารถทางกลไกรวม ของนักเรียนหญิง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ส่วนคู่อื่นๆ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS