Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ชนิดและสาเหตุของการคูณผิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Types and causes of errors in multiplication of prathom suksa four students in schools under the jurisdiction of the Office of Phetchaburi Privincial Primary Education
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ดวงเดือน อ่อนน่วม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.194
Abstract
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาชนิดและสาเหตุของการคูณผิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2528 มีผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ใน ภาคเรียนที่ผ่านมาอยู่ในระดับ 0-2 จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 566 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบวินิจฉัยและแบบสัมภาษณ์ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย ชนิดและสาเหตุของการคูณผิดที่พบจากการวิจัยครั้งนี้คือ 1. การผิดพลาดเกี่ยวกับวิธีการคูณ มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 65 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจาก การคูณจำนวนที่มีหลายหลักด้วยจำนวนที่มีหลายหลักใช้ตัวเลขในหลักที่ตรงกันคูณกัน การคูณจำนวนที่มีสองหลักไม่มีทดใส่ผลคูณด้วยหลักสิบเรียงอยู่ข้างหน้าผลคูณด้วยหลักหน่วย คูณได้เพียงหลักเดียว คูณตัวเลขในตัวตั้งไม่ครบทุกหลัก ไม่แม่นสูตรคูณ การคูณจำนวนที่มีหลายหลักด้วยจำนวนที่มีหลักเดียวใช้วิธีคูณทีละตัวแล้วใส่ผลคูณแต่ละจำนวนผิดหลัก ใช้การหารแทนการคูณ ใช้บวกแทนการคูณ 2. การผิดพลาดเกี่ยวกับการทด มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 58 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจาก การทดผิดจำนวน ทดผิดหลัก ทดไม่เป็น ไม่มีการบวกตัวทดรวมเพื่อไปเป็นผลลัพธ์ ผิดพลาดเมื่อมีการทดไปยังตัวเลข 0 นำตัวคูณไปคูณกับตัวทดแทนการคูณกับตัวตั้ง บวกตัวทดก่อนที่จะคูณ 3. การผิดพลาดเกี่ยวกับการใช้ 0 ในการคูณ มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 48 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจาก วางตำแหน่งผลคูณในแต่ละหลักผิดเมื่อตัวเลขหลักสิบในตัวคูณที่มีค่าเป็น 0 วางตำแหน่งผลคูณของแต่ละหลักผิดเมื่อตัวเลขหลักหน่วยในตัวคูณมีค่าเป็น 0 ให้ 0 มีค่าเป็น 1 เมื่อเป็นตัวคูณ ให้ 0 มีค่าเป็น 1 เมื่อเป็นตัวตั้ง ตัดค่าตัวเลขหลักหน่วยของตัวคูณที่มีค่าเป็น 0 ออกไป 4. จำสูตรคูณผิด มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 46 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจาก สับสนระหว่างเอกลักษณ์การคูณกับคุณสมบัติของศูนย์ในการคูณ จำสูตรคูณไม่ได้ ใช้บวกแทนการคูณ 5. การผิดพลาดเกี่ยวกับการรวมผลคูณ มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 27 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุจาก ลืมทดในตอนบวกรวม ผิดพลาดในการรวมผลคูณหลักใดหลักหนึ่ง ลืมรวมผลคูณที่เกิดจากการคูณในแต่ละหลัก ใช้วิธีการลบแทนการบวกในตอนรวมผลคูณในแต่ละหลัก ทดผิดในตอนบวกรวมผลคูณในแต่ละหลัก 6. การผิดพลาดเกี่ยวกับการวางผลคูณแต่ละหลัก มีนักเรียนทำผิดร้อยละ 23 ของจำนวนนักเรียนที่มีข้อบกพร่องทางการคูณ ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจาก การคูณจำนวนที่มีหลายหลักด้วยจำนวนที่มีหลายหลักไม่มีการใส่ผลคูณแต่ละหลักเยื้องกันลงมา วางตำแหน่งผลคูณหลักใดหลักหนึ่งผิด การคูณจำนวนที่มีสามหลักด้วยจำนวนที่มีสามหลักใส่ผลคูณด้วยหลักร้อยผิดตำแหน่ง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อัศวปราการกุล, อารีย์, "ชนิดและสาเหตุของการคูณผิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47284.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47284