Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย การทำงานเป็นทีม ทักษะการติดต่อสื่อสาร กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between motivation language of head nurses, unit team working , communication skill of staff nurses and organizational effectivesness, government hospital, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
2007
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร
Faculty/College
Faculty of Nursing (คณะพยาบาลศาสตร์)
Degree Name
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบริหารการพยาบาล
DOI
10.58837/CHULA.THE.2007.497
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย การทำงานเป็นทีม ทักษะการติดต่อสื่อสาร กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลประจำการที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป ในโรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร จำนวน 371 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล แบบสอบถามการใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย แบบสอบถามการทำงานเป็นทีม แบบสอบถามทักษะการติดต่อสื่อสาร และแบบสอบถามประสิทธิผลของหอผู้ป่วยตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม โดยสูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคได้ค่าความเที่ยง .96, .94 ,93 และ .92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยประสิทธิผลของหอผู้ป่วย โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานครอยู่ในระดับมาก ( = 3.89) 2. การใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วยมีความสัมพันธ์ทางบวก ในระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r = .437) 3. การทำงานเป็นทีมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r = 684) 4. ทักษะการติดต่อสื่อสารมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับประสิทธิผลของหอผู้ป่วยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (r =.693) 5. ตัวแปรพยากรณ์ทุกตัว ได้แก่ ทักษะการติดต่อสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย สามารถร่วมกันพยากรณ์ ประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยสามารถอธิบานความแปรปรวนของประสิทธิผลของหอผู้ป่วยได้ ร้อยละ 58.4 ( R2 = .584) และสามารสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Ż ประสิทธิผลของหอผู้ป่วย = .432* Zทักษะการติดต่อสื่อสาร + .364*Zการทำงานเป็นทีม + .080*Zการใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of this research were to study the relationships between motivating language of head nurses, team work, communication skill, and effectiveness of patient units, governmental hospital, Bangkok Metropolis, and to determine the variables which could predict effectiveness of patient unit. The sample consisted of 381 staff who had at least 1 year experience of staff nurse in governmental hospitals | selected by multi-stage sampling technique. The research instruments were motivating language of head nurses, team work, communication skill, and effectiveness of patient units, questionnaires which were developed by the researcher, judged by the panel of expert, and Cronbach’s alpha coefficients of reliability were .96, .94, .93 and .92 respectively. Statistical technique used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation,and stepwise multiple regression analysis. The major findings were as follows: 1. Mean score of effectiveness of patient units, governmental hospital, Bangkok Metropolis was at the high level ( = 3.89) 2. Motivation language of head nurses and effectiveness of patient unit was moderately and significantly correlated (r = .437,p<.001) 3. Team work and effectiveness of patient unit was moderately and significantly correlated (r = 684, p<.001) 4. Communication skill and effectiveness of patient unit was moderately and significantly correlated (r =.693, p<.001) 5. The regression result indicated that 58.4 % of effectiveness of patient unit was explained by communication skill, team work, and motivating language of head nurses ( R2 = .584 p<.001). The equation derived from the analysis was as follow Ż EFFECTIVENESS OF PATIENT UNIT = .432 *ZCOMMUNICATION SKILL + .364*ZTEAM WORK + .080*ZMOTIVATING LANGUAGE OF HEAD NURSE
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประภาสะโนบล, สุทธินี, "ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ภาษาจูงใจของหัวหน้าหอผู้ป่วย การทำงานเป็นทีม ทักษะการติดต่อสื่อสาร กับประสิทธิผลของหอผู้ป่วย ตามการรับรู้ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลรัฐ กรุงเทพมหานคร" (2007). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47054.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47054