Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้โปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้ต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รักษาแบบประคับประคอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effect of using a supportive-educative nursing program on self-care behaviors of chronic renal failure patients receiving conservative treatment

Year (A.D.)

2006

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตนา ยูนิพันธุ์

Faculty/College

Faculty of Nursing (คณะพยาบาลศาสตร์)

Degree Name

พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พยาบาลศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.2006.590

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของการใช้โปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้ต่อพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รักษาแบบประคับประคอง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ได้รับการแบบประคับประคองอายุระหว่าง 20-59 ปี เป็นผู้ป่วยนอก ณ คลินิกโรคไต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยและสมาชิกในครอบครัวของผู้ป่วยทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 40 คน และทำการจับคู่ (Matching) กลุ่มตัวอย่างให้มีลักษณะ เพศ อายุ สมาชิกในครอบครัวเหมือนกัน และมีระดับครีเอตินินในเลือดต่างกันไม่เกิน 5 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร จากนั้นจับฉลากเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ20 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้ คู่มือการดูแลตนเอง ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง สร้างขึ้นโดยอาศัยแนวคิดทฤษฎีการดูแลตนเองของ Orem (2001) ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิและค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์แอลฟาครอนบาคเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังภายหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้สูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.05 2. พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังภายหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลสนับสนุนและให้ความรู้ สูงกว่าผู้ป่วยที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purpose of this experimental research was to study the effect of using a supportive - educative nursing program on self-care behaviors of chronic renal failure patients receiving conservative treatment. The sample was 40 patients receiving conservative treatment at nephrology center of King Chulalongkorn Memorial Hospital which were matched into 20 pairs considering sex, age, family and level of creatinine between 5 mg/dl as the selected variables. Then, the subjects were equally and randomly assigned into one experimental group and one control group. The experimental group a supportive-educative nursing program while the control group received routine nursing care. The research instruments ware the supportive-educative nursing program and self-care behaviors chronic renal failure patients scale which were tested for content validity by experts. The Cronbach's alpha coefficient of the scale was .92. Statistical techniques used in data analysis were percentage, means, standard deviation and t-test. Major results were as follows: 1. The self-care behaviors of chronic renal failure patients receiving conservative treatment of the experimental group immediately after receiving the program was significantly higher than before (p<.05). 2. The self-care behaviors of chronic renal failure patients receiving conservative treatment in the experimental group after receiving the program was significantly higher than that of the control group (p<.05).

Share

COinS