Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรร กับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between selected factors and stress management behavior of lower secondary students
Year (A.D.)
2005
Document Type
Thesis
First Advisor
วราภรณ์ ชัยวัฒน์
Faculty/College
Faculty of Nursing (คณะพยาบาลศาสตร์)
Degree Name
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พยาบาลศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2005.475
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง เจตคติต่อพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด และความตั้งใจในการกระทำพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด พร้อมทั้งศึกษาอำนาจในการพยากรณ์ของปัจจัยดังกล่าว กับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้น ม.1- ม.3 ของโรงเรียนในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ ที่มีระดับความเครียดมากกว่าหรือเท่ากับระดับปานกลาง จำนวน 400 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามเจตคติต่อพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด แบบสอบถามการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด แบบสอบถามความตั้งใจในการกระทำพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด และแบบสอบถามพฤติกรรมการจัดการกับความเครียดได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิและมีความเที่ยงจากการคำนวณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ 81, 91, 86, 84, และ 76 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหา จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เมื่อเกิดความเครียดนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจะกระทำพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด ใน ระดับปานกลางมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 46.00 2.เจตคติต่อพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงเกี่ยวกับพฤติกรรมมการ จัดการกับความเครียด การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด ความตั้งใจในการกระทำพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r =.261, .238, .288 และ .307 ตามลำดับ) 3.ความตั้งใจในการกระทำพฤติกรรมการจัดการกับความเครียด และเจตคติต่อพฤติกรรมการจัดการ กับความเครียด สามารถร่วมกันพยากรณ์พฤติกรรมการจัดการกับความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นได้ร้อยละ 10.7 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้ พฤติกรรมการจัดการกับความเครียด = .234Z ความตั้งใจ + .134Z เจตคติ
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purpose of this study was to examine the relationships among attitude, subjective norm, perceived behavioral control, intention and stress management behavior of lower secondary students. Study sample consisted of 400 lower secondary students with moderate stress and above. Subjects were selected by multi-stage random sampling. Instruments included the demographic data questionnaire, attitude towards stress management behavior questionnaire, subjective norm questionnaire, perceived behavioral control questionnaire, intention to stress management behavior questionnaire, and stress management behavior of lower secondary students questionnaire. Content validity for all questionnaires was reviewed by a panel of experts. Cronbach’s alpha coefficients were .81, .91, .86, and .76 respectively. Descriptive statistics pearson product-moment correlation and stepwise multiple regression were used for statistical analysis. The results were as follows: 1.Forty-six percent of lower secondary students performed stress management behavior at the medium level. 2.There were positive correlations between attitude towards stress management behavior, subjective norm, perceived behavioral control, intention to stress management behavior, and stress management behavior of lower secondary students at the level of .05 (r = .261, .238, .288, and .307 respectively) 3.Intention to stress management behavior and attitude towards stress management behavior significantly predicted 10.7 % of the variance of stress management behavior in lower secondary students at the level of .05. The equation derived from the standardized score was: Stress management behavior = .234Z intention + .134Z attitude
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภัยพยบ, ธนัชฌา, "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคัดสรร กับพฤติกรรมการจัดการกับความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น" (2005). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46868.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46868