Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์คุณวุฒิอาจารย์และประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Analysis of faculty members' qualification and graduates production efficiency in private higher education institutions in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

นิศา ชูโต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.424

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร โดยวิเคราะห์คุณวุฒิของอาจารย์ประจำซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อประสิทธิภาพและความสูญเปล่าในการผลิตประกอบด้วย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ อาจารย์ประจำของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิทยาลัยเกริก และวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ ที่ทำงานในช่วงปีการศึกษา 2516-2527 จำนวน 4,786 คน และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนทั้ง 5 แห่ง ที่เข้าศึกษารุ่นปีการศึกษา 2516-2520 จำนวน 14,138 คน การวิเคราะห์คุณวุฒิอาจารย์วิเคราะห์จากจำนวนปีที่อาจารย์ได้รับการศึกษา แล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ปกติ และเกณฑ์มาตรฐานของทบวงมหาวิทยาลัย ส่วนการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต ใช้วิธีติดตามนักเรียนแต่ละรุ่นที่เข้าศึกษาจนกระทั่งพ้นสภาพนักศึกษา การวิจัยปรากฎผลดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์คุณวุฒิอาจารย์ 1.1 อาจารย์ของสถาบันอุคมศึกษาเอกชนทุกแห่งที่ทำงานในช่วงปีการศึกษา 2516-2527 ส่วนใหญ่มีวุฒิปริญญาตรี คือมีมากกว่าร้อยละ 53 ของอาจารย์ทั้งหมด ส่วนอาจารย์วุฒิปริญญาโทมีประมาณร้อยละ 27 ถึง 45 ของอาจารย์ทั้งหมด และอาจารย์วุฒิปริญญาเอกมีประมาณร้อยละ 1 ถึง 4 ของอาจารย์ทั้งหมด 1.2 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนระดับวุฒิอาจารย์ของวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจสูงกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนระดับวุฒิของอาจารย์ทั้งหมดซึ่งเป็นเกณฑ์ปกติ ในปีการศึกษา 2520-2524 และ 2526 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนระดับวุฒิอาจารย์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพสูงกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2522 แต่ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2524, 2526 และ 2527 ค่ามัชฌิมคณิตของคะแนนระดับวุฒิอาจารย์ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยต่ำกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2517-2522 แต่สูงกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2527 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนระดับวุฒิอาจารย์ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์สูงกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2524 และค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนระดับวุฒิอาจารย์ของวิทยาลัยเกริกสูงกว่าเกณฑ์ปกติในปีการศึกษา 2527 1.3 ในปีการศึกษา 2527 ทุกสถาบันมีสัดส่วนวุฒิอาจารย์ปริญญาเอก : ปริญญาโท : ปริญญาตรี แตกต่างกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ระยะที่ 5 (พ.ศ. 2525-2529) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 กล่าวคือ ทุกสถาบันมีสัดส่วนของอาจารย์วุฒิปริญญาตรีสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน แต่มีสัดส่วนของอาจารย์วุฒิปริญญาโทและปริญญาเอกต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 1.4 จำนวนอาจารย์วุฒิปริญญาตรีและปริญญาโทมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือปีละ 4 ถึง 13 คน และ 4 ถึง 9 คน ตามลำดับ ส่วนจำนวนอาจารย์วุฒิปริญญาเอก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นค่อนข้างช้า คือในช่วงเวลา 2 ถึง 5 มี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเพียง 1 คน 1.5 ในช่วงปีการศึกษา 2516-2527 ทุกสถาบันมีอัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ทบวงมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ คือ 1 ต่อ 30 เกือบทุกปีการศึกษามีเพียงบางปีการศึกษาเท่านั้นที่อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ได้แก่ อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปีการศึกษา 2521, 2522 และ 2527 อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ปีการศึกษา 2516, 2517, 2522 และ 2524 อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยปีการศึกษา 2522 อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาของวิทยาลัยเกริก ปีการศึกษา 2516 และ 2527 และอัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาของวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ ปีการศึกษา 2516, 2520, 2522 และ 2527 1.6 ในปีการศึกษา 2527 อาจารย์ทุกสถาบันส่วนใหญ่มีอายุการทำงานน้อยกว่า 4 ปี กล่าวคือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิทยาลัยเกริก และวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ มีอาจารย์ที่มีอายุการทำงานน้อยกว่า 4 ปี ร้อยละ 70, 62, 36, 63 และ 73 ของอาจารย์ทั้งหมด ตามลำดับ และมีอาจารย์ที่มีอายุการทำงานมากกว่า 10 ปี ร้อยละ 7, 8, 24. 9 และ 2 ของอาจารย์ทั้งหมด ตามลำดับ 1.7 ในปีการศึกษา 2524 มีอาจารย์ที่ไปอบรม ประชุม และสัมมนา ร้อยละ 4 ถึง 18 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตามลำดับ ในปีการศึกษา 2525 มีอาจารย์ที่ไปอบรม ประชุม และสัมมนาร้อยละ 13 ถึง 22 ของอาจารย์ ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตามลำดับ ในปีการศึกษา 2526 มีอาจารย์ไปอบรม ประชุม และสัมมนา ร้อยละ 16 ถึง 52 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ส่งอาจารย์ไปมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และวิทยาลัยเกริก ตามลำดับ ในปีการศึกษา 2527 มีอาจารย์ไปอบรม ประชุม และสัมมนา ร้อยละ 13 ถึง 57 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ส่งอาจารย์ไปมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาลัยเกริก และวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ ตามลำดับ 1.8 ในปีการปีการศึกษา 2523 มีอาจารย์ที่ไปศึกษาต่อร้อยละ 1 ถึง 5 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปศึกษาต่อมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตามลำดับ ในปีการศึกษา 2524 มีอาจารย์ที่ไปศึกษาต่อร้อยละ 3 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ส่งอาจารย์ไปศึกษาต่อปริมาณใกล้เคียงกันในปีการศึกษา 2525 มีอาจารย์ที่ไปศึกษาต่อร้อยละ 4 ถึง 7 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ใปศึกษาต่อมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ส่วนมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ไม่ได้ส่งอาจารย์ไปศึกษาต่อเลย ในปีการศึกษา 2526 มีอาจารย์ที่ไปศึกษาต่อร้อยละ 1 ถึง 3 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปศึกษาต่อมากที่สุด รองลงมาคือมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ตามลำดับ ในปีการศึกษา 2527 มีอาจารย์ที่ไปศึกษาต่อร้อยละ 1 ถึง 4 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปศึกษาต่อมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ ตามลำดับ 1.9 มหาวิทยาลัยกรุงเทพส่งอาจารย์ไปดูงานยังต่างประเทศในช่วงปีการศึกษา 2525-2527 ร้อยละ 1 ของอาจารย์ทั้งหมด มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ส่งอาจารย์ไปดูงานในปีการศึกษา 2526-2527 ร้อยละ 7 ถึง 10 ของอาจารย์ทั้งหมด ส่วนมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยไม่ปรากฎว่ามีการส่งอาจารย์ไปดูงาน 2. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิต 2. 1 ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิทยาลัยเกริก และวิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจ เท่ากับร้อยละ 74.9, 71.9, 75.2, 55.4 และ 86.6 ตามลำดับ 2.2 ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของคณะบริหารธุรกิจมีค่าอยู่ระหว่างร้อยละ 56 ถึง 87 วิทยาลัยอัสสัมชัญบริหารธุรกิจมีประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และวิทยาลัยเกริก ตามลำดับ 2.3 ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของคณะบัญชีมีค่าอยู่ระหว่างร้อยละ 71 ถึง 86 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตามลำดับ 2. 4 ประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของคณะเศรษฐศาสตร์มีค่าอยู่ระหว่างร้อยละ 54 ถึง 76 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีประสิทธิภาพการผลิตบัณทิตมากที่สุด รองลงมาคือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และวิทยาลัยเกริก ตามลำดับ โดยสรุปผลการวิจัยสามารถบอกแนวโน้มได้ว่าคุณวุฒิอาจารย์มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการผลิตบัณฑิตของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับวุฒิอาจารย์และอายุการทำงานในสถาบัน

Share

COinS