Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีฐานะชั้นปีต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of the attitudes toward teaching frofession among Chulalongkorn University Faculty of Education students with different tears of study

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.423

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีฐานะชั้นปีต่างกัน และศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับระดับทัศนคติต่อวิชาชีพครู กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2527 จำนวน 1,151 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามภูมิหลังของนิสิต แบบสำรวจสภาพบรรยากาศในการเรียนการสอน และแบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนและวิธีวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. นิสิตชั้นปีที่ต่างกันมีทัศนคติต่อวิชาชีพครูแตกต่างกัน กล่าวคือนิสิตชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูดีกว่านิสิตชั้นปีที่ 1 ส่วนนิสิตชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูไม่แตกต่างกัน 2.กลุ่มตัวแปรอิสระที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนิสิตคือบรรยากาศการเรียนการสอน โปรแกรมที่จบ ม.ศ. 5/ม.6 อันดับการเลือกคณะครุศาสตร์ ประเภทผู้อุปการะ สาขาวิชาที่ศึกษา ประเภทโรงเรียน แต้มเฉลี่ยสะสม อาชีพบิดาและภูมิลำเนา กลุ่มตัวแปรทายเหล่านี้อธิบายความแปรปรวนของทัศนคติต่อวิชาชีพครูได้ร้อยละ 10.28

Share

COinS