Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสภาพและปัญหาการปฏิบัติงานการวัดผลตามการรับรู้ของครูวัดผลในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of state and problems in practice of evaluation as perceived by evaluation teachers in secondary schools under the jurisdiction of the Department of Generay Education, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.421

Abstract

ผลการวิจัยจากแบบสัมภาษณ์ พบว่า งานที่หัวหน้างานวัดผลส่วนมากปฏิบัติ ได้แก่ ปฏิบัติการสอน ประมาณ 1-5 คาบต่อสัปดาห์ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักการวัดผลแก่ครู-อาจารย์ จัดประชุมชี้แจงเรื่องระเบียบประเมินผลการเรียนให้ครู-อาจารย์และนักเรียนพิมพ์เอกสารคู่มือเกี่ยวกับหลักและการวัดผล และระเบียบประเมินผลการเรียนแจกครูทุกคน ให้คำแนะนำเรื่องหลักและวิธีการสร้างข้อสอบแก่ครู- อาจารย์ และมีส่วนช่วยจัดทำแผนการเรียน นอกจากนี้ยังพบอีกว่า หัวหน้างานวัดผลส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่างานส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติอยู่มีความเหมาะสมกับความสามารถ แต่ปริมาณงานค่อนข้างมาก และจำนวนผู้ร่วมงานไม่เพียงพอ ผลการวิจัยจากแบบสอบถาม พบว่า งานที่ครูวัดผลปฏิบัติอยู่ในระดับมากขึ้นไป มี 14 ข้อ จากทั้งหมด 53 ข้อ และเมื่อเปรียบเทียบสภาพการปฏิบัติงานของครูวัดผลตามขนาดโรงเรียนพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 7 ข้อ ส่วนปัญหาที่ครูวัดผลพบอยู่ในระดับมากขึ้นไปมี 2 ข้อจากทั้งหมด 44 ข้อ และเมื่อเปรียบเทียบปัญหาการปฏิบัติงานของครูวัดผลตามขนาดโรงเรียน ประเภทของครูวัดผลและประสบการณ์การทำงานในฝ่ายวัดผลของโรงเรียน พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 22 ข้อ

Share

COinS