Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่น ตามการรับรู้ของตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Competenctes of teachnical teachers in welding and sheet metal as perceived themselves

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงแก้ว ปุณยกนก

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.420

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบสำคัญเกี่ยวกับสมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่น ตามการรับรู้ของตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่น ซึ่งปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา จำนวน 441 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่นซึ่งรายการสมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่นที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเองจำนวน 147 ข้อกระทง ข้อมูลที่ได้ทำการวิเคราะห์โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป เอส พี เอส เอส เอ็กซ์ คำนวณหาค่าตัวกลางเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์การกระจายขอแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์ และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนธลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ การวิจัยครั้งนี้พบตัวประกอบสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่น 10 ตัวประกอบ คือ ความเป็นครู ความรู้ความสามารถทางการศึกษาและทักษะการสอนความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาช่างเชื่อมและโลหะแผ่น การจัดการและบริหารโครงการ การจัดการและบริหารโรงฝึกงาน ความรู้ความสามารถในวิธีการเชื่อม เจตคติต่อวิชาชีพครู การปกครองนักเรียนและสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน ความรู้ความสามารถในจิตวิทยและทักษะทางช่างเชื่อมและโลหะแผ่นโดยที่ตัวประกอบเหล่านี้สามารถอธิบายความแปรปรวนของสมรรถภาพของครูช่างเชื่อมและโลหะแผ่นได้ร้อยละ 57.7

Share

COinS