Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนตัวประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ขวัญของครูและความเป็นผู้นำทางวิชาการของครูใหญ่ กับการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผล ของครูประถมศึกษาในเขตการศึกษา 12

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between personal status, work experierience, morale of teachers and academic leadership of princpals and the work performance in measurement and evaluation of elementary school teachers in educational region twelve

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.408

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา กับสถานภาพส่วนตัว ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียน ขวัญของครู และความเป็นผู้นำทางวิชาการของครูใหญ่ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ปฏิบัติงานในเขตการศึกษา 12 จำนวน 519 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสถานภาพส่วนตัวและประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและแบบสำรวจ 4 ฉบับคือ แบบสำรวจทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียน แบบสำรวจขวัญของครู แบบสำรวจพฤติกรรมความเป็นผู้นำทางวิชาการของครูใหญ่ แบบสำรวจการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์สหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) และสร้างสมการพยากรณ์การปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลแต่ละลักษณะ ด้วยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษาทั้ง 35 ลักษณะในการวิจัยครั้งนี้มีความสัมพันธ์กับ สถานภาพส่วนตัว ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทัศนคติต่อการวัดและประเมินผลการเรียน ขวัญของครู และความเป็นผู้นำทางวิชาการของครูใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ (R) อยู่ระหว่าง 0.175 ถึง 0.426 มีค่าสัดส่วนความแปรปรวนที่พยากรณ์ได้ (R2) ตั้งแต่ 0.035 ถึง 0.136 2. ตัวพยากรณ์ที่ทำนายการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษาจำนวน 35 ลักษณะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้ตั้งแต่ ร้อยละ 25 ของลักษณะการปฏิบัติงานคือ 2.1 ทัศนคติต่อการวัดและประเมินผล ทำนายการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ร้อยละ 42.86 ของลักษณะการปฏิบัติงานทั้งหมด 2.2 การเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษาทำนายการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติร้อยละ 37.14 ของลักษณะการปฏิบัติงานทั้งหมด 2.3 การเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 วุฒิ สถานภาพสมรส ทำนายการปฏิบัติงานด้านการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติร้อยละ 25.17 ของลักษณะการปฏิบัติงานทั้งหมด

Share

COinS