Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างผลของการประเมินประสิทธิภาพการสอน ของครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ประเมินโดยตนเอง เพื่อนร่วมงาน และนักเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships among the evaluation of teaching effectiveness of secondary school teachers evaluated by themselves colleagues and students
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงแก้ว ปุณยกนก
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.404
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนที่ประเมินโดย ตนเอง เพื่อนร่วมงาน และนักเรียน ศึกษาข้อตกลงสัมบูรณ์และข้อตกลงสัมพัทธ์ของการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม และศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนและเพื่อนร่วมงานที่มีต่อการประเมินประสิทธิภาพการสอน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียน 43 กลุ่ม (จำนวน 831 คน) และ เพื่อนร่วมงาน 43 คน ที่เป็นผู้ประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูผู้สอนจำนวน 43 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบประเมินประสิทธิภาพการสอน และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการประเมินประสิทธิภาพการสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เมทริกซ์ลักษณะหลาก – วิธีหลายและการวิเคราะห์ความแปรปรวนของเมทริกซ์ลักษณะหลาก – วิธีหลาย วิเคราะห์ความแปรปรวนของค่าเฉลี่ยชองผลการประเมินทั้ง 3 กลุ่มและทดสอบภายหลังด้วยวิธีการของเชฟเฟ ทดสอบความมีนัยสำคัญแบบทางเดียวของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันของผลการประเมินทั้ง 3 กลุ่ม และวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูผู้สอนและเพื่อนร่วมงาน โดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ และทดสอบด้วยไคสแควร์ ข้อค้นพบที่สำคัญของการวิจัย คือ 1. การประเมินประสิทธิภาพการสอนที่ประเมินโดย ครูผู้สอน เพื่อนร่วมงาน และนักเรียน เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ของแคมป์เบลและฟิสค์ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนลักษณะหลาก – วิธีหลาย ปรากฏว่า คุณลักษณะที่ครูผู้สอนและนักเรียนประเมินได้สัมพันธ์กัน ได้แก่ คุณลักษณะทุกด้าน ยกเว้นด้านความสัมพันธ์กับนักเรียน ซึ่งคุณลักษณะด้านนี้เพื่อนร่วมงานและนักเรียนประเมินได้สัมพันธ์กันรวมทั้งด้านบุคลิกลักษณะของครู และคุณลักษณะที่ครูผู้สอนและเพื่อนร่วมงานประเมินได้สัมพันธ์กัน ได้แก่ ด้านบุคลิกลักษณะของครู และ ด้านเจตคติของครูต่อนักเรียนและวิชาที่สอน การประเมินคุณลักษณะที่แตกต่างกันของทั้ง 3 กลุ่มแสดงค่าเพียงเล็กน้อย และการประเมินโดยครูผู้สอนมีผลการรับรู้ในทางบวก (Halo effect) น้อยกว่าการประเมินโดยนักเรียน และ การประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน 2. การประเมินโดยครูผู้สอนและนักเรียนแสดงข้อตกลงสัมบูรณ์ (ค่าเฉลี่ยของผลการประเมินที่ไม่แตกต่างกัน) ในข้อกระทงส่วนมากของคุณลักษณะด้านบุคลิกลักษณะของครู ด้านความสามารถทางวิชาการ ด้านวิธีการสอน และด้านการวัดและประเมินผล และแสดงข้อตกลงสัมพัทธ์ (ความสัมพันธ์ของผลการประเมินที่มีนัยสำคัญทางสถิติ) ในข้อกระทงส่วนมากของคุณลักษณะด้านบุคลิกลักษณะของครู ด้านความสามารถทางวิชาการ ด้านเจตคติของครูต่อนักเรียนและวิชาที่สอน และด้านวิธีการสอน การประเมินโดยครูผู้สอนและเพื่อนร่วมงานแสดงข้อตกลงสัมบูรณ์ในทุกรายข้อกระทง และการประเมินโดยเพื่อนร่วมงานและนักเรียนแสดงข้อตกลงสัมบูรณ์ในข้อกระทงส่วนมากของคุณลักษณะด้านบุคลิกลักษณะของครู และด้านวิธีการสอน และแสดงข้อตกลงสัมพัทธ์ในข้อกระทงส่วนมากของคุณลักษณะด้านความสัมพันธ์กับนักเรียน 3. ครูผู้สอนและเพื่อนร่วมงานมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับการประเมินประสิทธิภาพการสอน โดยเห็นว่าการประเมินการสอนมีประโยชน์ เพื่อใช้ในการปรับปรุงการสอน และการบริหารการเรียนการสอนให้เหมาะสม ตัวแปรที่ควรใช้ในการประเมินได้แก่ ความครบถ้วนสมบูรณ์ของเนื้อหาสาระวิชาที่สอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน วิธีการวัดและประเมินผลของครู และบุคคลที่ควรเป็นผู้ประเมิน ได้แก่ ตัวครูผู้สอนเอง หัวหน้าหมวด นักเรียน เพื่อนร่วมงานในหมวดวิชาเดียวกัน และผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายวิชาการ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คำนึงคุณากร, วิโรจน์, "ความสัมพันธ์ระหว่างผลของการประเมินประสิทธิภาพการสอน ของครูผู้สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ประเมินโดยตนเอง เพื่อนร่วมงาน และนักเรียน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46762.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46762