Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอแนวทางการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Proprosed guidelines for English language skills remedial teaching at the upper secondary education level
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สุภัทรา อักษรานุเคราะห
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.388
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านหลักการจุดมุ่งหมาย วิธีการและกิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริม ระยะเวลาในการเตรียมและวางแผนการสอนซ่อมเสริม ขั้นตอนและการดำเนินกิจกรรมการสอนซ่อมเสริม การวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริม ประโยชน์ของการสอนซ่อมเสริม ปัญหาและอุปสรรคตลอดจนข้อเสนอแนะในการสอนซ่อมเสริมและเพื่อนำเสนอแนวทางการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุดซึ่งประกอบด้วยคำถามแบบตรวจคำตอบ (Check List) แบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) และแบบปลายเปิด (Open End) สำหรับสอบถามความคิดเห็นจากตัวอย่างประชากรที่เป็นผู้บริหารโรงเรียน 77 คน ครูภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 82 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของรัฐบาล 36 แห่งและศึกษานิเทศก์วิชาภาษาอังกฤษ 18 คน ใน 12 เขตการศึกษา ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) แบบสอบถามนี้ได้ผ่านการตรวจ แก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่านและผ่านการทดลองใช้ก่อนที่จะนำมาใช้กับตัวอย่างประชากร จากนั้นนำข้อมูลที่ได้รับกลับมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและนำเสนอข้อมูลที่ได้วิเคราะห์ในรูปตารางและความเรียง จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาประกอบกับข้อมูลจากการศึกษาเอกสาร หนังสือและวารสารที่เกี่ยวข้องกับการสอนซ่อมเสริม แล้วสร้างแนวทางการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย นำแนวทางที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 ท่านตรวจและประเมินผล จากนั้นนำมาแก้ไขเพื่อให้เป็นแนวทางการสอนซ่อมเสริมที่ถูกต้องสมบูรณ์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ มีดังนี้คือ 1.1 หลักการสอนซ่อมเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับหลักการของสอนซ่อมเสริมในระดับมากและเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าหลักการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ให้นักเรียนเห็นว่าการสอนซ่อมเสริมไม่ใช่การลงโทษ 1.2 จุดมุ่งหมายของการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับจุดมุ่งหมายของการสอนซ่อมเสริมในระดับมากและเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าจุดมุ่งหมายของการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เพื่อสอนซ่อมให้กับนักเรียนที่มีข้อบกพร่องในการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้1.3 วิธีการและกิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษโดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับวิธีการและกิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริมในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าวิธีการและกิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริมที่ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้สอนซ่อมเสริมเป็นครูภาษาอังกฤษ 1.4 ระยะเวลาในการเตรียมและวางแผนการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับระยะเวลาในการเตรียมและวางแผนการสอนซ่อมเสริมในระดับน้อยและเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าระยะเวลาในการเตรียมและวางแผนการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งกลุ่มสามกลุ่มเห็นห้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือมีการเตรียมและวางแผนการสอนซ่อมเสริมไว้ล่วงหน้าทุกครั้ง 1.5 ขั้นตอนและการดำเนินกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับขั้นตอนและการดำเนินกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมในรับมาก และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าขั้นตอนและการดำเนินกิจกรรมการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูทบทวนความรู้เดิมที่จำเป็นต่อการสอนซ่อมเสริม นักเรียนออกคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ นักเรียนอ่านในใจแล้วสรุปใจความสำคัญหรือตอบคำถาม นักเรียนเติมบทสนทนาจากภาพหรือเหตุการณ์ที่กำหนดให้ 1.6 การวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับการวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมในระดับมากและเมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่าการวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ประเมินผลโดยการใช้แบบทดสอบ 1.7 ประโยชน์ของการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์เห็นด้วยกับประโยชน์ของการสอนซ่อมเสริมในระดับมากและเมื่อพิจาณาในรายละเอียดปรากฏว่าประโยชน์ของการสอนซ่อมเสริมที่ทั้งกลุ่มสามกลุ่มเห็นด้วยในระดับมากโดยมค่าเฉลี่ยสูงสุด คือช่วยให้นักเรียนที่ไม่ถนัดในการเรียนภาษาอังกฤษและไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ได้ผ่านจุดประสงค์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น 1.8 ปัญหาในการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษที่ผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์ได้เสนอไว้คือ ปัญหาในด้านเวลา สถานที่ อุปกรณ์ ด้านครูผู้สอน ด้านตัวนักเรียนที่ต้องเรียนซ่อมเสริม ด้านการเตรียมการและการดำเนินการสอนซ่อมเสริม ปัญหาด้านการบริหาร ปัญหาด้านการวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริม 1.9 ข้อเสนิแนะของผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาอังกฤษและศึกษานิเทศก์ ในการจัดสอนซ่อมเสริมได้แก่ ควรมีการแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มตามความสามารถโดยการใช้แบบทดสอบ ควรได้จัดสอนซ่อมเสริมตามจุดประสงค์ที่นักเรียนไม่ผ่านอย่างจริงจัง ควรมีการวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมอย่างสม่ำเสมอและจริงจัง ควรมีการรวบรวมความรู้ เอกสารเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมไว้ให้ครูได้ศึกษาค้นคว้า 2. จากผลการวิจัยดังกล่าวข้างต้นประกอบกับข้อมูลจากการศึกษาเอกสารหนังสือและวารสารที่เกี่ยวข้องกับการสอนซ่อมเสริม ผู้วิจัยได้สร้างแนวทางการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษขึ้นแล้วนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 ท่านตรวจ แก้ไขผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางการสอนซ่อมเสริมที่สร้างขึ้นว่ามีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จินากูล, สมพร, "การนำเสนอแนวทางการสอนซ่อมเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46739.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46739