Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนโดยใช้บทบาทสมมติ และสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the Thai language learning achievement of mathayom suksa five students taught by using role-playing and by task group

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.387

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติและสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนปากเกร็ด ปีการศึกษา 2529 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 30 คน ซึ่งผลการเรียนวิชาภาษาไทยประจำภาคต้น ปีการศึกษา 2529 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 กลุ่มหนึ่งสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ และอีกกลุ่มหนึ่งสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน เวลาที่ใช้ในการทดลองกลุ่มละ 6 สัปดาห์หรือ 13 คาบ เมื่อเสร็จสิ้นการทดลอง ผู้วิจัยได้ทดสอบผลการเรียนของนักเรียนด้วยแบบทดสอบที่มีความเที่ยง 0.74 และ 0.67 ตามลำดับ แล้วนำผลการทดสอบมาวิเคราะห์โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (¯X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติและสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ กลุ่มที่สอนโดยใช้บทบาทสมมุติมีคะแนนสูงกว่ากลุ่มที่สอนโดยการแบ่งกลุ่มทำงาน

Share

COinS