Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์จากการเรียนเสริม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนจากครู กับกลุ่มที่เรียนจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of physics tutoring achievement of mathayom suksa four students between the groups learned from teacher and from computer assisted instruction

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.385

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิลิกส์จากการเรียนเสริมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างกลุ่มที่เรียนจากครู กับกลุ่มที่เรียนจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีนนทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2529 โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คนเท่ากัน ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนเสริมกับกลุ่มควบคุมด้วยตนเองโดยใช้บันทึกการสอนเสริมและเอกสารสอนเสริม และกลุ่มทดลองเรียนเสริมจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ใช้เวลาในการทดลองสอนกลุ่มละ 12 คาบ แล้วทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเสริม ด้วยแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้าง ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.65 นำผลการทดสอบของทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบกัน ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS โดยใช้คะแนนผลสัมฤทธ์ทางการเรียนวิชาฟิลิกส์ (ว 021) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2529 ที่ได้จากแบบทดสอบฉบับเดียวกันของทั้งสองกลุ่มมากำหนดเป็นตัวแปรร่วม ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเสริมจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิลิกส์ดีกว่านักเรียนที่เรียนเสริมจากครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ทระดับ 0.05

Share

COinS