Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทย เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions of administrators and the Thai language teachers concerning desirable characteristics of the Thai language department heads in secondary schools educational region five

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.384

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านลักษณะนิสัยของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 5 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านลักษณะนิสัยของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการค้า 5 การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด มีลักษณะเป็นแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด จากนั้นนำไปสอบถามผู้บริหาร จำนวน 117 คน และครูภาษาไทย จำนวน 417 คน จากโรงเรียนรัฐบาล เขตการศึกษา 5 จำนวน 117 โรง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างผู้บริหาร และครูภาษาไทย โดยทดสอบค่าที แล้วนำมาเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัย 1. ผู้บริหารและครูภาษาไทยเห็นว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย ด้านความรู้ ได้แก่ ความรู้ทั่วไป ความรู้ในการบริหารงาน การนิเทศ และความรู้เฉพาะงานในหน้าที่ในด้านหลักสูตรและเอกสารการใช้หลักสูตร เนื้อหาวิชา วิธีสอน สื่อสารสอน การวัดผลและการประเมินผล เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์มาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทย เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยด้านความรู้ได้แก่ ความรู้ทั่วไป ความรู้เฉพาะงานในหน้าที่ในด้าน เนื้อหาวิชา การวัดผลและการประเมินผล ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่มีความเห็นว่าความรู้ในการบริหารงาน การนิเทศ ความรู้ เฉพาะงานในหน้าที่ในด้านหลักสูตรและเอกสารการใช้หลักสูตร วิธีการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 2. ผู้บริหารและครูภาษาไทยเห็นว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยด้านทักษะ ได้แก่ทักษะความเป็นผู้นำ มนุษยสัมพันธ์ กระบวนการหมู่พวก การบริหารงานบุคคล และทักษะการประเมินผลงาน เป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์มาก เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทย เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย ด้านทักษะได้แก่ ทักษะมนุษยสัมพันธ์ กระบวนการหมู่พวก และทักษะการบริหารงานบุคคล ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่มีความเห็นว่าทักษะความเป็นผู้นำ และทักษะการประเมินผลงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 3. ผู้บริหารเห็นว่าคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยด้านลักษณะนิสัยเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์มากที่สุด ในขณะที่ครูภาษาไทยเห็นว่าเป็นคุณลักษณะที่พึงมาก ส่วนข้อที่ผู้บริหารและครูภาษาไทยเห็นสอดคล้องกันว่าเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์มากที่สุด ได้แก่ เป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต สนใจและเอาใจใส่ในหน้าที่อยู่เสมอ ปฏิบัติงานเสมอต้นเสมอปลายมีเหตุผล มีความยุติธรรมและปราศจากอคติ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูภาษาไทย เกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยด้านลักษณะนิสัย ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS