Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้การแสดงละคร และสอนโดยการอภิปราย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the Thai language learning achievement of mathayom suksa two students taught by using dramatization and by discussion
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.382
Abstract
วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้การแสดงละครและสอนโดยการอภิปราย วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนปากเกร็ด ปีการศึกษา 2529 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 40 คน สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่มนี้ กลุ่มหนึ่งสอนโดยใช้การแสดงละคร กลุ่มที่สองสอนโดยการอภิปรายเวลาที่ใช้ในการทดลองกลุ่มละ 4 สัปดาห์ 16 คาบ เมื่อเสร็จสิ้นการทดลองแล้วผู้วิจัยได้ ทดสอบผลการเรียนของนักเรียนด้วยแบบทดสอบที่มีความเชื่อมั่น 0.90 จากนั้นผู้วิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้การแสดงละครและสอนโดยการอภิปราย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ กลุ่มที่สอนโดยใช้การแสดงละครได้คะแนนสูงกว่ากลุ่มที่สอนโดยการอภิปราย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยหะกร, สุวรรณี, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สอนโดยใช้การแสดงละคร และสอนโดยการอภิปราย" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46733.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46733