Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของภาษาถิ่นล้านนา ที่มีต่อทักษะการพูด และทักษะการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of Thai language teachers concerning the influence of Lanna dialbct affecting speaking and writting Thai language skills of lower secondary school students in the educational region light

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.380

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของภาษาถิ่นล้านนาที่มีต่อทักษะการพูด และทักษะการเขียนภาษาไทย ในเรื่องการออกเสียง ความหมายของคำศัพท์และไวยากรณ์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 8 การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบตรวจคำตอบมาตราส่วนประเมินค่าแล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูภาษาไทยจำนวน 346 คน ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 8 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัย ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของภาษาถิ่นล้านนาที่มีต่อทักษะการพูดของนักเรียน มีดังนี้คือ 1.ด้านการออกเสียง เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นว่าภาษาถิ่นล้านนามีอิทธิพลต่อการออกเสียงของนักเรียนน้อย และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยรายละเอียดพบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การออกเสียงโดยตัด “ร", “ล" และ “ว" ออกจากพยัญชนะควบกล้ำ การออกเสียง “ร" เป็น “ล" การออกเสียง “ ร" เป็น “ล" ในพยัญชนะควบกล้ำ การออกเสียง “ _ว" เป็น “โ _" และ “ เ _ ย" เป็น “เ-." ตามลำดับ 2. ด้านความหมายของคำศัพท์ เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นว่าภาษาถิ่นล้านนามีอิทธิพลต่อการพูดด้านความหมายของคำศัพท์ของนักเรียนมาก และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยรายละเอียด พบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การพูดโดยใช้ความหมายคำศัพท์ภาษาถิ่นแทนภาษาไทยกลาง และการพูดโดยใช้สำนวนภาษาถิ่นล้านนาตามลำดับ 3. ด้านไวยากรณ์ เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นว่าภาษาถิ่นล้านนามีอิทธิพลต่อการพูดของนักเรียนด้านไวยากรณ์มาก และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยละเอียด พบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การพูดโดยเรียงลำดับคำสลับที่กัน การพูดโดยเพิ่มคำกริยาเข้าไปในประโยค การพูดโดยเพิ่มคำเข้าไปท้ายประโยคและการพูดโดยใช้คำลักษณะนามตามภาษาถิ่นล้านนาตามลำดับ สำหรับความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับอิทธิพลของภาษาถิ่นล้านนาที่มีต่อทักษะการเขียนของนักเรียน มีดังนี้คือ 1. ด้านการออกเสียง เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นว่าภาษาถิ่นล้านนามีอิทธิพลต่อการเขียนของนักเรียนตามการออกเสียงน้อย และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยละเอียด พบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การเขียนโดยตัด “ล" และ “ร" ออกจากพยัญชนะควบกล้ำ การเขียน “ร" เป็น “ล" ในพยัญชนะควบกล้ำ และการเขียน “ร" เป็น “ล" ตามลำดับ 2. ด้านความหมายของคำศัพท์ เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นว่าภาษาถิ่นมีอิทธิพลต่อการเขียนของนักเรียนด้านความหมายของคำศัพท์มาก และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นชองครูภาษาไทยโดยละเอียด พบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การใช้คำศัพท์ตามความหมายของภาษาถิ่นและการเขียนตามสำนวนพูดในภาษาถิ่นตามลำดับ 3. ด้านไวยากรณ์ เมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยส่วนรวม จะเห็นได้ว่าภาษาถิ่นล้านนามีอิทธิพลต่อการเขียนด้านไวยากรณ์น้อย และเมื่อพิจารณาความคิดเห็นของครูภาษาไทยโดยละเอียด พบว่าที่มีอิทธิพลมาก ได้แก่ การเขียนโดยใช้คำกริยาผิด

Share

COinS