Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การติดตามผลครุศาสตรบัณฑิตในโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ตามโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูสอนภาษาไทย วิทยาลัยครูสุรินทร์ ตามการรับรู้ของตนเองและผู้บังคับบัญชา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A follow-up study of education graduates in the in-service training projects for teachers and educational personnels under the development of Thai language teachers' competencies program, Surin Teacher College as perceived by selves and inmediate supervisors
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สายใจ อินทรัมพรรย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.376
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลครุศาสตร์บัณฑิตในโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ตามโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูสอนภาษาไทย วิทยาลัยครูสุรินทร์ ในด้านความรู้ในด้านวิชาการ ความสามารถในด้านการเรียนการสอน ความสามารถในการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่การงาน และการปฏิบัติตนในฐานะที่มีอาชีพครู ตามการรับรู้ของตนเองและผู้บังคับบัญชา วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครุศาสตร์บัณฑิตที่สำเร็จการฝึกอบรมในโครงการฝึกอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำการ วิชาเอกภาษาไทย วิทยาลัยครูสุรินทร์ ในปี พ.ศ. 2521 - 2525 จำนวน 230 คน และผู้บังคับบัญชาของครุศาสตร์บัณฑิต จำนวน 54 คน รวมทั้งสิ้น 284 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบตรวจคำตอบ และแบบมาตราส่วนประเมินค่า การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ( x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ผลการวิจัย 1.ความรู้ในด้านวิชาการ 1.1 ความรู้ในวิชาพื้นฐาน ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่า ครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้ในวิชาพื้นฐานมาก ข้อที่ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่า ครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้ปานกลาง คือ ความรู้ในวิธีการจัดการสุขาภิบาลในบ้านและโรงเรียน 1.2 ความรู้ในวิชาเอกภาษาไทย ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นไม่ตรงกันคือ ครุศาสตร์บัณฑิตเห็นว่าตนเองมีความรู้ในวิชาเอกภาษาไทยปานกลาง ส่วนผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้มากข้อที่ทั้งครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่าครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้มาก คือความรู้ในเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ลักษณะภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ความสำคัญของภาษาและวรรณคดีไทย การอ่านและการตีความจากการอ่านวรรณกรรมทุกประเภท 1.3 ความรู้ในวิชาชีพครู ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นไม่ตรงกันคือ ครุศาสตร์บัณฑิตเห็นว่าตนเองมีความรู้ในวิชาชีพครูปานกลาง ส่วนผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้มาก ข้อที่ทั้งครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่าครุศาสตร์บัณฑิตมีความรู้มาก คือความรู้ในเรื่องหลักการสื่อสารของมนุษย์ พัฒนาการตามวัยของเด็ก หลักสูตร ประเภทของหลักสูตร ระเบียบวิธีสอนต่างๆและขบวนการพัฒนาบุคลิกภาพ 2. ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอน ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่า ครุศาสตร์บัณฑิตปฏิบัติงานได้มาก ข้อที่ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชาเห็นตรงกันว่า ครุศาสตร์บัณฑิตปฏิบัติปานกลาง คือ การผลิตผลงานทางวิชาการ 3. ความสามารถในการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่การงาน 3.1 การปฏิบัติงานตามระเบียบของข้าราชการ ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตปฏิบัติมากที่สุดคือ การปฏิบัติงานตามระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน 3.2 การปฏิบัติงานด้านอบรม แนะแนวและการปกครอง ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตได้ปฏิบัติมาก 3.3 การปฏิบัติงานด้านบริการชุมชน ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตได้ปฏิบัติมาก 4. การปฏิบัติในฐานะที่มีอาชีพครู ครุศาสตร์บัณฑิตและผู้บังคับบัญชามีความคิดเห็นตรงกันว่า ครุศาสตร์บัณฑิตได้ปฏิบัติมาก ข้อที่ผู้บังคับบัญชาเห็นว่า ครุศาสตร์บัณฑิตปฏิบัติมากที่สุด คือ การปฏิบัติด้วยความตั้งใจในการประกอบอาชีพครู
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เชี่ยวชาญ, เสาวดี, "การติดตามผลครุศาสตรบัณฑิตในโครงการฝึกอบรมครู และบุคลากรทางการศึกษาประจำการ ตามโปรแกรมพัฒนาสมรรถภาพครูสอนภาษาไทย วิทยาลัยครูสุรินทร์ ตามการรับรู้ของตนเองและผู้บังคับบัญชา" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46727.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46727