Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ระหว่างกลุ่มที่ใช้บทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์ กับกลุ่มที่สอนโดยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of pemedial mathematics learning achievement of mathayom suksa low achievers between the group taught by teacher

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Second Advisor

สมเชาว์ เนตรประเสริฐ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.369

Abstract

วัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ระหว่างกลุ่มที่ใช้บทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์กับกลุ่มที่สอนโดยครูวิธีดำเนินการวิจัยตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีมหาพฤฒาราม จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่ง เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนซ่อมเสริมโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์ กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มควบคุมที่สอนโดยครู แต่ละกลุ่มมีจำนวนนักเรียน 45 คน พื้นฐานในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยซึ่งสร้างโดยผู้วิจัยมีดังนี้คือ บทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์เรื่อง “เส้นตรง" กับเรื่อง “ฟังก์ชัน" ซึ่งมีประสิทธิภาพ 84.6/81.2 และ 82.1/81.8 ตามลำดับ และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ บันทึกการสอนเรื่อง “เส้นตรง" กับเรื่อง “ฟังก์ชัน" ซึ่งผู้วิจัยได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ตรวจแก้ไขข้อบกพร่องแบบฝึกหัดซึ่งนำมาใช้หลังการเรียนซ่อมเสริมคณิตศาสตร์แต่ละคาบ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ (ค 012) เรื่อง “เส้นตรง" กับเรื่อง “ฟังก์ชัน" ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.874 และ 0.854 ตามลำดับผู้วิจัยนำบทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์และบันทึกการสอนไปใช้กับกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม แต่ละกลุ่มเรียนซ่อมเสริมสัปดาห์ละ 1 คาบ รวมทั้งหมด 10 คาบ หลังจากที่กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเรียนซ่อมเสริมจบในแต่ละคาบแล้ว ให้นักเรียนทั้งสองกลุ่มทำแบบฝึกหัด และหลังจากเรียนจบแต่ละบทแล้ว ให้นักเรียนทั้งสองกลุ่มทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีผลการวิจัยผลสัมฤทธิ์การเรียนซ่อมเสริมวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ของกลุ่มที่ใช้บทเรียนแบบโปรแกรมเทปโทรทัศน์สูงกว่ากลุ่มที่สอนโดยครูอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS