Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อน และกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of chemistry learning achievement of mathayom suksa five low achievers between peer tutoring group and multimedia auto-tutoring group

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.363

Abstract

เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนกับกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 033) ต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 30 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนจำนวน 26 คน กลุ่มที่ 2 เป็นนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม จำนวน 25 คน ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนวิชาเคมี (ว 033) ของตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้วิจัยไค้ดำเนินการทดลองให้นักเรียนเรียนซ่อมเสริมวิชาเคมี (ว 034) สัปดาห์ละ 1 คาบ รวมทั้งสิ้น 12 คาบ แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 034) มาวิเคราะห์ความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิต โดยการทดสอบค่าที (t-test) ข้อค้นพบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 034) ของกลุ่มนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสมไม่สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS