Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อน และกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of chemistry learning achievement of mathayom suksa five low achievers between peer tutoring group and multimedia auto-tutoring group
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.363
Abstract
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนกับกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 033) ต่ำกว่าเปอร์เซ็นไทล์ที่ 30 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนจำนวน 26 คน กลุ่มที่ 2 เป็นนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม จำนวน 25 คน ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนวิชาเคมี (ว 033) ของตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้วิจัยไค้ดำเนินการทดลองให้นักเรียนเรียนซ่อมเสริมวิชาเคมี (ว 034) สัปดาห์ละ 1 คาบ รวมทั้งสิ้น 12 คาบ แล้วนำคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 034) มาวิเคราะห์ความแตกต่างของค่ามัชฌิมเลขคณิต โดยการทดสอบค่าที (t-test) ข้อค้นพบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 034) ของกลุ่มนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสมไม่สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อนนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญจันทร์, มัณฑนา, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียน ที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมโดยเพื่อน และกลุ่มที่เรียนซ่อมเสริมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประสม" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46714.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46714