Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาและความต้องการของครูอนามัยโรงเรียน เกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพ ในโรงเรียนมัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems and needs of school health teachers concering health service management in secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

เทพวาณี หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.330

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาและความต้องการของครูอนามัยโรงเรียนเกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพระหว่างครูอนามัยโรงเรียนที่มีวุฒิทางพยาบาลกับครูอนามัยโรงเรียนที่ไม่มีวุฒิทางพยาบาล ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น นำไปเก็บข้อมูลกับประชากรซึ่งเป็นครูอนามัยโรงเรียนจำนวน 122 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร และได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 110 ฉบับ คิดเห็นร้อยละ 90.01 ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t –test) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ครูอนามัยโรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษาอยู่ในระดับปากกลางจำนวน 8 ด้าน ด้านบัตรสุขภาพ | ด้านการตรวจสุขภาพ, ด้านการติดตามผลการรักษา, ด้านการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงและทดสอบสายตา | ด้านโภชนาการ, ด้านจัดส่งเสริมสุขภาพจิต, ด้านจัดส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน, ด้านการจัดดำเนินงานการบริการสุขภาพในโรงเรียน ยกเว้นปัญหาด้านการบริการสร้างภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันและควบคุมการติดต่อ, ด้านการปฐมพยาบาลและให้การรักษาเบื้องต้น ด้านการจัดสวัสดิภาพในโรงเรียน อยู่ในระดับน้อย 2. เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการจัดบริการสุขภาพระหว่างครูอนามัยโรงเรียนที่มีวุฒิต่างกัน พบว่า 2.1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 7 ด้าน คือ ด้านการตรวจสุขภาพ, ด้านการปฐมพยาบาลและให้การรักษาเบื้องต้น, ด้านการติดตามผลการรักษา, ด้านการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง และทดสอบสายตา | ด้านการจัดส่งเสริมสุขภาพจิต, ด้านจัดส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน | ด้านจัดดำเนินงานการบริการสุขภาพในโรงเรียน 2.2 ไม่มีความแตกต่างกันระดับความมีนัยสำคัญ .05 จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านบัตรสุขภาพ, ด้านโภชนาการ, ด้านการให้ภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันและควบคุมโรงติดต่อ, ด้านการจัดสวัสดิภาพในโรงเรียน 3. ครูอนามัยโรงเรียนมีความต้องการเกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก 4. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการเกี่ยวกับการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียนระหว่างครูอนามัยโรงเรียนที่มีวุฒิต่างกัน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS