Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการ ในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป ระดับปริญญาตรีของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคกลาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of the undergraduate students concerning problems and needs in learning and teaching physical education in required general courses of the gentral region teachers colleges

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.322

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไประดับปริญญาตรี ของกลุ่มวิทยาลัยครูภาคกลาง โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นนักศึกษา ที่เรียนวิชาพลศึกษาในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไปมาแล้ว จำนวน 500 คน ได้รับแบบสอบถามทั้งสิ้น 476 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 95.20 แยกเป็นนักศึกษาชาย 240 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 50.42 นักศึกษาหญิง 236 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 49.58 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป ที่มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านสถานที่ อุปกรณ์ และเครื่องอำนวยความสะดวก ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการใช้แหล่งศึกษาค้นคว้า ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ด้านการเรียนของนักศึกษา และด้านลักษณะเนื้อหาวิชาในหลักสูตร 2. นักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป ที่มีความต้องการอยู่ในระดับมาก คือ ด้านสถานที่ อุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวก ด้านการสอนของอาจารย์ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการใช้แหล่งศึกษาค้นคว้า ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร และด้านลักษณะเนื้อหาวิชาในหลักสูตร 3. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่างนักศึกษาชายและนักศึกษาหญิง เกี่ยวกับปัญหาในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไป พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน 4. การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นระหว่างนักศึกษาชายกับนักศึกษาหญิง เกี่ยวกับความต้องการในการเรียนการสอนวิชาพลศึกษาในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไปพบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน

Share

COinS