Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสร้างเกณฑ์การให้คะแนนทักษะวิชายืดหยุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of grading criteria in tumbling skills for lower secondary students

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.319

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเกณฑ์การให้คะแนนทักษะวิชายืดหยุ่นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นลักษณะของเกณฑ์แบ่งเป็น 2 หมวด คือหมวดค่าความยากของทำและหมวดความสมบูรณ์ของท่ากลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้เป็นครูผู้สอนวิชายืดหยุ่นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 46 คน จาก 25 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าความตรงตามเนื้อหาของเกณฑ์โดยดุลพินิจของผู้เชี่ยวชาญมีค่าดรรชนีความสอดคล้อง ตั้งแต่ .75 – 1.00 2. ค่าความเชื่อถือได้ของเกณฑ์โดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบฮอยท์ได้ค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยง ตั้งแต่ .79 ถึง .94 3. ค่าความตรงตามทฤษฏีเชิงจำแนกของเกณฑ์โดยวิธีทดสอบค่า “เอฟ" พบว่าโดยเฉลี่ยเกณฑ์การให้คะแนนทักษะวิชายืดหยุ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นนี้สามารถจำแนกบุคคลได้ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 4. ค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการวัดของคะแนนของแต่ละบุคคลมีค่าตั้งแต่ .48 หน่วยคะแนนถึง .99 หน่วยคะแนน 5. หาค่าความเป็นปรนัยของเกณฑ์ด้วยการหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างคะแนนของนักเรียนที่ให้โดยกลุ่มตัวอย่างกับผู้เชี่ยวชาญ พบว่ามีค่าสหสัมพันธ์ตั้งแต่ .71 ถึง .98 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในกลุ่มท่าม้วนตัวหรือกลิ้งตัว, กลุ่มท่าสปริง, กลุ่มท่าความอ่อนตัว, กลุ่มท่าต่อเนื่องที่มาจากการต่อเชื่อมท่าเดียวกันและกลุ่มท่าต่อเนื่องที่มาจากการต่อเชื่อมต่างกัน

Share

COinS