Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังเกี่ยวกับ การจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียน ตามการรับรู้ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of actual state concerning school health enviroment as perceived by elementary school administrators under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ โสมประยูร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.312

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังเกี่ยวกับการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ 9 ด้านส่งไปยังประชากร ซึ่งได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 426 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 348 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.69 ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนรับรู้ว่าสภาพการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียนอยู่ในระดับคุณภาพดี จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ การจัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต ห้องเรียนและอุปกรณ์ อาคารเรียน น้ำดื่มน้ำใช้และการระบายน้ำ และทำเลที่ตั้งโรงเรียน และรับรู้ว่าสภาพการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียนอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางจำนวน 4 ด้าน ได้แก่ สวัสดิภาพในโรงเรียน ห้องน้ำห้องส้วม สนามและบริเวณโรงเรียน และอาคารประกอบและห้องพยาบาล 2. ผู้บริหารโรงเรียนมีความคาดหวังว่าสภาพการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียนทั้ง 9 ด้านอยู่ในระดับคุณภาพ ได้แก่ การจัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต ห้องเรียนและอุปกรณ์ น้ำดื่มน้ำใช้และการระบายน้ำ อาคารเรียน สวัสดิภาพในโรงเรียน ทำเลที่ตั้งโรงเรียน สนามและบริเวณโรงเรียน ห้องน้ำห้องส้วม และอาคารประกอบและห้องพยาบาล 3. เพื่อเปรียบเทียบสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่คาดหวังเกี่ยวกับการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 9 ด้าน

Share

COinS