Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพลศึกษาเกี่ยวกับความต้องการ การนิเทศวิชาพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and physical education teachers concerning needs for supervision in physical education in private secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.304

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพลศึกษาเกี่ยวกับความต้องการการนิเทศวิชาพลศึกษาในโรงเรียน มัธยมศึกษาเอกชน กรุง เทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามถามผู้บริหารและครูพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน กรุงเททมหานคร ทุกโรงเรียนจำนวน 358 ชุด ได้รับแบบสอบถามกลับคืน จำนวน 300 ชุด คิดเป็นร้อยละ 83.79 หาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างมัชฌิมเลขคณิตโดยใช้ค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูพลศึกษาต้องการการนิเทศวิชาพลศึกษาทั้ง 8 ด้านโดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก ดังนี้ 1. ด้านคุณสมบัติของพลศึกษานิเทศก์ ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีเหตุผลยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนักเรียนเป็นอย่างดีและมีความศรัทธาในวิชาชีพของตน 2. ด้านการเรียนการสอน ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำครูพลศึกษาเกี่ยวกับวิธีสอนแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถนำใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพห้องเรียน ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยสร้างนโยบายและกระตุ้นให้ครูพลศึกษาร่วมกันปรับปรุงวิธีสอนและปฏิบัติตามหลักสูตรวิชาพลศึกษา 3. ด้านอาคาร สถานที่และอุปกรณ์ ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำครูพลศึกษาให้รู้จักดัดแปลงอุปกรณ์การสอนที่ไม่ใช้แล้วให้ใช้ประโยชน์ได้อีก ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์แนะนำวิธีผลิตอุปกรณ์ทางพลศึกษาขึ้นใช้เอง ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำและสนับสนุนให้ครูใช้โสตทัศนูปกรณ์ 4. ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำการจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ เช่น การสาธิตทางการกีฬา นิทรรศการของการกีฬา กองการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยส่งเสริมและช่วยครูพลศึกษาในการจักนิทรรศการแสดง ผลงานทางวิชาการและเผยแพร่ความรู้ทางพลศึกษา 5. ด้านการวัดและประเมินผล ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วย แนะนำและชี้แจงให้เข้าใจกระบวนการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ต้องการให้ผลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำวิธีสร้างข้อสอบที่วัดด้านอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากการวัด สมรรถภาพทางกายและทักษะ ต้องการให้พลศึกษานิเทศก์ช่วยแนะนำเกี่ยวกับการเลือกใช้ข้อทดสอบและวิธีทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียนพร้อมทั้งติดตามผลและวิเคราะห์ ผลการทดสอบ 6. ด้านเอกสาร คู่มือ การอบรมสัมมนา ต้องการได้รับเอกสารที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎ กติกาต่างๆ ทางการกีฬา ต้องการได้รับเอกสารคู่มือทางพลศึกษาจากพลศึกษานิเทศก์ 7. ด้านบุคลากรที่จะมาทำการนิเทศ ต้องการการนิเทศโดยศึกษานิเทศก์จากกรมพลศึกษา และศึกษานิเทศก์จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน 8. ด้านความคิดเห็นอื่นๆ พลศึกษานิเทศก์ควรผ่านการศึกษาอบรมเกี่ยวกับหลักและวิธีสอบการสอนวิชาพลศึกษา หลักการนิเทศพลศึกษาและหลักสูตรวิชาพลศึกษา ลักษณะการนิเทศควรจะเป็นการนิเทศแบบสาธิตและการมานิเทศควรจะมีการปรึกษากันก่อนมาเยี่ยมนิเทศ ปรึกษากันก่อนสอนและปรึกษากันหลังเยี่ยมนิเทศ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพลศึกษาเกี่ยวกับความต้องการการนิเทศทั้ง 8 ด้านพบว่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS