Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of teachers and students majoring in physical education concerning instructional problems at the higher certificate of education level in colleges of physical education

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณะพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.295

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในวิทยาลัยพลศึกษา โดยใช้แบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตรส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาในวิทยาลัยพลศึกษา 17 แห่ง จำนวน 1,095 คน เป็นอาจารย์ 225 คน นักศึกษา 870 คน ข้อมูลที่ได้รับกลับมาจากอาจารย์ 224 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99.56 นักศึกษา 869 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99.89 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เอส พี เอส เอส เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าซี ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในวิทยาลัยพลศึกษาพบว่า มีปัญหาในระดับน้อย แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ พบว่า มีปัญหามากในเรื่อง นักศึกษาขาดการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ขาดความกระตือรือร้นในการเรียนและขาดการอภิปรายซักถาม น้ำดื่มน้ำใช้มีไม่เพียงพอ ขาดแคลนงบประมาณในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรพลศึกษาและขาดการประเมินผลกิจกรรม ห้องสมุดมีหนังสือ วารสาร เอกสารทางพลศึกษาและหนังสือวิชาการทั่วไปน้อย นักศึกษาไม่เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการใช้ห้องสมุด 2. อาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกพลศึกษา มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในปัญหาด้านต่างๆ ดังนี้คือ ด้านการเรียนของนักศึกษา ด้านการสอนของอาจารย์ ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรผลศึกษา ด้านการใช้แหล่งค้นคว้าและด้านการวัดและประเมินผลการเรียน

Share

COinS