Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความรู้ การปฏิบัติและปัญหาของครูเกี่ยวกับการวัด และประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of knowledge, practices of teachers concerning measurement and evaluation in mathematics of ptathom suksa six students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณี ศิริโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.261
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความรู้ของครูเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาการปฏิบัติ ปัญหาและการแก้ปัญหาในการปฏิบัติของครูเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นครูคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 จำนวน 236 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบสอบถามการปฏิบัติ ปัญหา และการแก้ปัญหาในการปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มีค่าเท่ากับ 15.79 ซึ่งมีค่าสูงกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม (คะแนนเต็มเท่ากับ 30 คะแนน) และมีครูคณิตศาสตร์จำนวนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 68.22 ที่ได้คะแนนความรู้เก่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ อยู่ระหว่างร้อยละ 40 ถึงร้อยละ 59 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์พอใช้ 2. ครูคณิตศาสตร์ปฏิบัติเป็นบางครั้ง เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และปฏิบัติเป็นประจำในเรื่องการตรวจงานของนักเรียนและการใช้แบบทดสอบ 3. ครูคณิตศาสตร์ประสบปัญหาระดับปานกลาง ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และครูประสบปัญหาระดับมากเกี่ยวกับนักเรียนไม่มีทักษะในการคำนวณ ผู้ปกครองไม่เข้าใจการวัดและประเมินผลตามหลักสูตรปัจจุบัน และผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับนักเรียน 4. การแก้ปัญหาในการปฏิบัติของครูเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พบว่า 4.1 ครูคณิตศาสตร์ทุกคน ได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการที่นักเรียนไม่ผ่าน จุดประสงค์การเรียนรู้ และส่วนใหญ่ร้อยละ 82.20 ของผู้ที่ได้แก้ปัญหาเลือกแก้ปัญหาโดยวิธีอธิบายตัวอย่างแล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเป็นอันดับที่ 1 และครูคณิตศาสตร์ทั้งหมดได้ แก้ปัญหานักเรียนไม่ทำแบบฝึกหัดส่งครู โดยเรียกนักเรีรยนมาพบเป็นรายบุคคลเพื่อสัมภาษณ์ความจำเป็นและเลือกแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เป็นอันดับที่ 1 ถึงร้อยละ 85.59 ของผู้ที่ได้แก้ปัญหา 4.2 ครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 98.31 ได้แก้ปัญหานักเรียนมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ โดยเลือกแก้ปัญหาด้วยวิธีเสริมแรงและให้กำลังใจนักเรียนอยู่เสมอเป็นอันดับที่ 1 ถึงร้อยละ 87.50 ของผู้ที่ได้แก้ปัญหา 4.3 ครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 97.88 ได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการขาดความรู้เรื่องระเบียบการประเมินผลตามหลักสูตรประถมศึกษา โดยเลือกใช้วิธีศึกษาคู่มือและระเบียบเกี่ยวกับการประเมินผลด้วยตนเองเป็นอันดับที่ 1 ถึงร้อยละ 78.78 ของครูที่ได้แก้ปัญหา นอกจากนั้นครูคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 97.88 เช่นเดียวกัน แก้ปัญหานักเรียนลอกแบบฝึกหัดเพื่อน โดยชี้แจงให้นักเรียนเข้าใจถึงผลเสียในการลอกแบบฝึกหัดเพื่อนเป็นอันดับที่ 1 ถึงร้อยละ 96.54 ของครูที่ได้แก้ปัญหา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หิรัญชาติ, ผ่องฉวี, "การศึกษาความรู้ การปฏิบัติและปัญหาของครูเกี่ยวกับการวัด และประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46579.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46579