Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียน ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The encouragement of students democratic way of life of teachers in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration as percieved by themselves
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.260
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุด ส่งให้ครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร จำนวน 655 คน จาก 63 โรงเรียน โดยได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดาและแบบแยกประเภท จำนวนแบบสอบถามที่ได้รับคืนทั้งหมด 603 ชุด คิดเป็นร้อยละ 92.06 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. โดยเฉลี่ยแล้ว ครูประถมศึกษามีการปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียนทั้ง 3 ด้าน คือ คารวะธรรม สามัคคีธรรมและปัญญาธรรม ในระดับที่ไม่แตกต่างกัน คือในระดับปานกลาง 2. เมื่อพิจารณาแยกในแต่ละคุณลักษณะของวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยแล้ว พบว่า 2.1 โดยเฉลี่ย ครูประถมศึกษาปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียนด้านคารวะธรรมในระดับมาก เช่น การสอนให้นักเรียนเคารพและปฏิบัติตามกฎ ข้อบังคับและระเบียบแบบแผนต่างๆของโรงเรียน การฝึกให้นักเรียนรู้จักระเบียบวินัยรวมทั้งการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายเบื้องต้น การสอนให้นักเรียนทำความเคารพเมื่อได้ยินเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมี 2.2 โดยเฉลี่ย ครูประถมศึกษาปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียนด้านสามัคคีธรรมในระดับปานกลางเช่น การจัดกิจกรรมให้นักเรียนแต่ละชั้นร่วมกันรับผิดชอบเรื่องความสะอาดในแต่ละส่วนของบริเวณโรงเรียน การฝึกนักเรียนให้ทำงานส่วนรวมอย่างเต็มความสามารถโดยไม่เกี่ยงงานผู้อื่น การส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกตนเองโดยให้รู้จักรับผิดชอบในหน้าที่และผลประโยชน์ของตนเอง ส่วนกิจกรรมที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติในระดับน้อย คือ การสนับสนุนให้นักเรียนได้ร่วมกันจัดทำหนังสือพิมพ์ประจำห้องเรียน หรือหนังสือพิมพ์ภายในโรงเรียน 2.3 โดยเฉลี่ย ครูประถมศึกษาปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียนด้านปัญญาธรรมในระดับปานกลาง เช่น การแนะนำให้นักเรียนดูข่าวโทรทัศน์เพื่อเสริมสร้างความรู้รอบตัวให้เกิดแก่นักเรียน การสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งตามระบบประชาธิปไตย ส่วนกิจกรรมที่ครูประถมศึกษาปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยได้แก่ การจัดกิจกรรมการคัดเลือกบุคคลดีเด่นภายในโรงเรียน โดยให้นักเรียนเป็นผู้ดำเนินการร่วมกันกำหนดกฎเกณฑ์การคัดเลือกอย่างยุติธรรมและมีเหตุผล การพูดคุยและถกเถียงปัญหาสำคัญๆทางการเมืองกับนักเรียน นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า มีครูประถมศึกษาไม่เคยปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในด้านนี้อยู่ 1 กิจกรรม คือการพานักเรียนไปเข้าชมรัฐสภาและรับฟังการอภิปรายในรัฐสภาเวลามีการอภิปราย 3.เมื่อพิจารณาแยกตามระดับชั้นที่สอน พบว่า ครูที่ทำการสอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 มีการปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยด้านคารวะธรรมอยู่ในระดับมาก ปฏิบัติด้านสามัคคีธรรมและด้านปัญญาธรรมและในระดับปานกลาง ส่วนครูประถมศึกษาที่ทำการสอนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 และ 5-6 มีการปฏิบัติกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยด้านคารวะธรรมและสามัคคีธรรมในระดับมาก ปฏิบัติด้านปัญญาธรรมในระดับปานกลาง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รักไทยดี, ลาวัณย์, "การส่งเสริมวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยในนักเรียน ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46578.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46578