Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนตาบอดเรียนร่วม ในโรงเรียนประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State of educational management of mainstreaming blind students in elementary schools, the northeastern region

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

วารี ถิระจิตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.248

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพการจัดการศึกษา และสภาพทางสังคมของนักเรียนตาบอดเรียนร่วม ในโรงเรียนประถมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยศึกษาจากประชากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษานักเรียนตาบอดเรียนร่วม ดังต่อไปนี้ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 28 คน ครูประจำชั้นปกติซึ่งสอนนักเรียนตาบอดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน ครูการศึกษาพิเศษประเภทประจำที่โรงเรียน จำนวน 4 คน ครูเดินสอน จำนวน 2 คน นักเรียนตาบอดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน และนักเรียนปกติในชั้นเรียนร่วม จำนวน 160 คน รวมประชากรทั้งหมด 274 คน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลใน 6 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ ข่อนแก่น เลย ชัยภูมิ ยโสธร สุรินทร์ และอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษานักเรียนตาบอดเรียนร่วมในโรงเรียนประถมศึกษา โดยศึกษาจากผู้บริหารโรงเรียน ครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ และครูเดินสอน และเครื่องมือที่เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพทางสังคมของนักเรียนตาบอดเรียนร่วมในโรงเรียนประถมศึกษาโดยศึกษาจาก ครูประจำชั้น ครูการศึกษาพิเศษ ครูเดินสอน นักเรียนตาบอด และนักเรียนปกติในชั้นเรียนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ และเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย สภาพการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนตาบอดเรียนร่วมในโรงเรียนประถมศึกษา 1. ด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม ได้จัดให้มีการแนะนำด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมให้แก่นักเรียนตาบอดแต่ก็มีปัญหาในด้านการขาดความรู้ความเข้าใจในเทคนิค วิธีการที่จะดัดแปลงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับนักเรียนตาบอด สภาพห้องเรียนมีความเหมาะสมดีแล้ว 2. ด้านบุคลากร โรงเรียนต้องการบุคลากรประเภทครูการศึกษาพิเศษเพื่อการแก้ไข หรือซ่อมเสริมเพิ่มเติม และปัญหาด้านบุคลากร คือ บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่รับผิดชอบต่อนักเรียนปกติมาก และครูผู้สอนขาดความรู้และทักษะในการสอนนักเรียนตาบอด 3. ด้านการบริหารงานวิชาการ ผู้บริหารให้การสนับสนุนงานด้านวิชาการโดยการเพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากรภายในโรงเรียน แต่ก็ประสบปัญหาขาดแหล่งวิทยากร และแหล่งวิชาการที่จะให้ความรู้แก่บุคลากร 4. ด้านหลักสูตรปกติ และเนื้อหายากเกินความสามารถของนักเรียนตาบอด ในด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรได้มีการสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ 5. ด้านการเรียนการสอน ใช้การสอนพร้อมกันทั้งห้อง และเมื่อเรียนจบแล้วครูจะทบทวนให้เป็นพิเศษปัญหาด้านการเรียนการสอน คือ ครูผู้สอนขาดความรู้และทักษะในการสอนนักเรียนตาบอด 6. ด้านสื่อการเรียนการสอน วัสดุและอุปกรณ์ไม่เพียงพอ และปัญหาที่พบคือ ครูไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสร้าง และวิธีการใช้อุปกรณ์การสอน 7. ด้านการวัดผลและประเมินผล ใช้เกณฑ์การวัดผลเช่นเดียวกับนักเรียนปกติ และใช้วิธีการทดสอบข้อเขียนปัญหาที่พบคือ บุคลากรไม่ค่อยให้ความร่วมมือ แต่ในด้านผลการดำเนินงาน ประสบความสำเร็จ สภาพทางสังคมของนักเรียนตาบอดเรียนร่วม ในโรงเรียนประถมศึกษา 1. ด้านความสัมพันธ์กับครูผู้สอน นักเรียนตาบอดมีความสัมพันธ์อันดีกับครูผู้สอน และต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษจากครูผู้สอน ในเรื่องการเรียน 2. ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน ความสัมพันธ์กับเพื่อนมีลักษณะเป็นกันเอง และนักเรียนตาบอดอยากให้เพื่อนปฏิบัติต่อเขาเหมือนเพื่อนปกติคนอื่น ๆ 3. ด้านอื่น ๆ นักเรียนตาบอดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อนปกติ สามารถแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่ม และควบคุมตนเองให้อยู่ในระเบียบวินัยได้

Share

COinS