Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลาง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors influencing the consumers decistion on buying medium priced housing estates in Bangkok Metropolitan area
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรัชนา วิวัฒนชาต
Second Advisor
วิศรุต ชัยปาณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารธุรกิจ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.510
Abstract
อุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยเป็นกิจกรรมทางธุรกิจที่มีลักษณะผสมกันอยู่ระหว่างกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านทำเลที่ตั้ง ความสะดวกสบายด้านสาธารณูปโภค และความต้องการที่สูงกว่าอุปทาน ในขณะที่รูปแบบของที่อยู่อาศัยในสายตาของผู้ซื้อนั้นมีความเป็นอิสระ สามารถที่จะเลือกสินค้าได้ตามความพอใจของตนในแง่ของแบบบ้านที่อยู่อาศัย ระดับราคา ทัศนคติหรือรสนิยม ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้สินค้าของผู้ขายแต่ละรายการสามารถใช้ทดแทนกันได้เป็นอย่างดี ต้องมีการแข่งขันกันโดยเฉพาะบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลาง ซึ่งผู้บริโภคมีรายได้พอที่จะเลือกสิ่งที่ตนต้องการมากกว่าผู้ซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาต่ำ ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ ดังนั้นข้อมูลด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ จึงเป็นสิ่งที่ควรศึกษาเพื่อใช้สำหรับวางแผนกลยุทธการตลาดบ้านจัดสรรได้อย่างเหมาะสมต่อไป การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร ระดับราคาปานกลางในเขตกรุงเทพมหานคร ช่วงระดับราคา 300,000 ถึง 1,200,000 บาท โดยทำการสัมภาษณ์เจ้าของบ้านจัดสรรในเขตต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร 11 เขต 28 หมู่บ้าน แบบสอบถาม 400 ชุด ผลจากการสำรวจพบว่า มูลเหตุเริ่มแรกที่กระตุ้นความต้องการซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางคือต้องการความเป็นอิสระ ก่อนที่ผู้บริโภคจะทำการซื้อนั้นจะพิจารณาหาข้อมูลจากป้ายโฆษณามากกว่าสื่ออย่างอื่น และผู้ซื้อจะปรึกษากับคู่สมรสก่อนการตัดสินใจซื้อมากกว่าที่จะปรึกษาผู้อื่น ในขั้นตอนการเปรียบเทียบนั้นผู้บริโภคจะเปรียบเทียบกับหมู่บ้านมากกว่า 4 หมู่บ้าน ในเวลาเลือกภายใน 1 เดือน มีผู้บริโภคบางส่วนตัดสินใจซื้อทันทีที่ไปดูวันแรก จำนวนครั้งที่ผู้บริโภคมาเยี่ยมชมโครงการก่อนตัดสินใจซื้อคือ 3 ครั้ง ปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลางอันดับที่หนึ่งคือ ทำเลที่ตั้งและลักษณะโครงการในเรื่องเกี่ยวกับน้ำท่วม รองลงมาคือตัวบ้านและการก่อสร้างในเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพ และฝีมือในการก่อสร้าง อันดับสามคือราคาและการชำระเงินในเรื่องเกี่ยวกับราคาขาย อันดับที่สี่คือ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในเรื่องของยามรักษาความปลอดภัย อันดับที่ห้าฐานะและความเชี่ยวชาญของเจ้าของโครงการในเรื่องของธนาคารและสถาบันการเงินที่สนับสนุน อันดับที่หกคือการบริการพิเศษในเรื่องของการมีบ้านตัวอย่างให้ชม อับดับที่เจ็ดคือการส่งเสริมการจำหน่ายในเรื่องเกี่ยวกับการต้อนรับของพนักงานขาย ลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่จะมีช่วงอายุ 20-30 ปี อาชีพทำงานบริษัทเอกชน สมรสแล้วมีรายได้ครอบครัว 10,001-20,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในบ้านเฉลี่ย 3-4 คน จากการศึกษาความรู้สึกภายหลังการเข้าอยู่อาศัยโดยวิธีวิเคราะห์ตัวประกอบพบว่า ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความพอใจหรือไม่พอใจของผู้บริโภค แบ่งได้เป็น 3 ตัวประกอบ หรือปัจจัยร่วม ตัวประกอบแรกได้แก่ รูปแบบภายใน ประโยชน์ใช้สอยภายใน และคุณภาพการก่อสร้าง รวมเรียกตัวประกอบนี้ว่า ตัวประกอบที่หนึ่งได้แก่ ด้านการออกแบบและก่อสร้าง ตัวประกอบที่สองได้แก่ ปัจจัยในด้านสภาพแวดล้อมและสาธารณูปโภค ตัวประกอบที่สามได้แก่ ทำเลที่ตั้ง ปัจจัยย่อยของแต่ละตัวประกอบจะมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน การที่จะกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมีการว่างตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย จากผลการวิจัยจะได้ข้อคิดที่ว่าควรใช้แนวความคิดในเรื่องความเป็นอิสระหรือการเริ่มต้นชีวิตใหม่เป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจที่จะซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลาง โดยส่วนผสมทางการตลาดด้านทำเลที่ตั้งจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องน้ำท่วม การกำหนดนโยบายผลิตภัณฑ์ควรจะคำนึงถึงคุณภาพของการก่อสร้างเป็นหลัก การตั้งราคาและส่วนลดจะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก สื่อโฆษณาที่ควรใช้คือป้ายโฆษณาและหนังสือพิมพ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุณยะชัย, เตชะ, "ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรระดับราคาปานกลาง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46557.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46557