Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2524 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers concerning the implementation of the industrial vocational education curriculum B.E. 2524

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.242

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2524 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2524 บระเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม วิธีดำเนินการวิจัย 1. กลุ่มตัวอย่างประชากรมี 6 กลุ่มคือ กลุ่มผู้บริหาร 192 คน กลุ่มครูผู้สอนคณะวิชาช่างกล 329 คนกลุ่มครูผู้สอนคณะวิชาช่างไฟฟ้า 280 คน กลุ่มครูผู้สอนคณะวิชาช่างโยธา 277 คน กลุ่มครูผู้สอนคณะวิชาสามัญและสัมพันธ์ 338 คน และกลุ่มบุคลากรฝ่ายอื่น ๆ จานวน 210 คน รวมตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 1,626 คน เลือกมาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 6 ฉบับ แยกตามกลุ่มตัวอย่างประชากร ฉบับที่ 1-5 มี 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวและสภาพทั่วไปในการใช้หลักสูตร เป็นข้อคำถามแบบตรวจสอบ (checklist ) มาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และแบบจัดอันดับ (ordered scale) ตอนที่ 2 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นในการใช้หลักสูตรเป็นข้อคำถามแบบตรวจสอบ (checklist) มาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และแบบจัดอันดับ( ordered scale) ตอนที่ 3 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ในการใช้หลักสูตร เป็นข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และแบบปลายเปิด (open-ended) ส่วนแบบสอบถามฉบับที่ 6 มี 3 ตอนเช่นกันคือ ตอนที่ 1 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว และสภาพทั่วไปในการใช้หลักสูตร เป็นข้อคำถามแบบ (check list) ตอนที่ 2 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่ปฏิบัติ เป็นข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ตอนที่ 3 เป็นข้อคำถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เป็นข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) และแบบปลายเปิด (open-ended) 3. การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลจากข้อคำถามแบบตรวจสอบวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ข้อมูลจากข้อคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลจากข้อคำถามแบบจัดอันดับวิเคราะห์โดยการหาค่าน้ำหนักคะแนนแล้ว เรียงลำดับความสำคัญจากค่าน้ำหนักมากที่สุดไปหาน้อย ข้อมูลจากข้อคำถามแบบปลายเปิดวิเคราะห์โดยการจัดเข้าเป็นกลุ่ม แล้วเรียงลำดับความสำคัญตามค่าของความถี่ในแต่ละกลุ่ม สรุปผลการวิจัย ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับการใช้หลักสูตร ปวช. 2524 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สรุปได้ดังนี้คือ หลักสูตร ฯ มีความเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและท้องถิ่นในสาขาวิชาช่างยนต์ และช่างก่อสร้าง แหล่งฝึกงานของนักศึกษามีเพียงพอเฉพาะสาขาวิชาช่างยนต์ และช่างก่อสร้าง ครูมีคาบการสอนต่อสัปดาห์มากเกินไป โดยเฉพาะครูผู้สอนคณะวิชาช่างไฟฟ้าส่วนมาก สอนระหว่าง 36-40 คาบ สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง และช่างอิเล็กทรอนิกส์ประสบกับปัญหาการขาดแคลนครูช่างมากที่สุด ครูผู้สอนคณะวิชาอื่น ๆ ตลอดจนบุคลากรฝ่ายต่าง ๆ ส่วนมากได้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตร แต่ครูผู้สอนคณะวิชาสามัญและสัมพันธ์ได้เข้ารับการอบรมเป็นส่วนน้อย บุคลากรฝ่ายต่าง ๆ ส่วนมากเป็นครูผู้สอน และมีคาบการสอนมากอยู่แล้ว ครูผู้สอนคณะวิชาสามัญและสัมพันธ์ส่วนมากปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ในงานส่งเสริมการศึกษา เงินบำรุงการศึกษาส่วนมากใช้ในการจัดซื้อครุภัณฑ์ และวัสดุฝึก ผู้บริหารให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่งานทะเบียนและวัดผล และครูผู้สอนคณะวิชาสามัญและสัมพันธ์ในระดับน้อย การส่งเสริมให้ครูมีความเข้าใจ เกี่ยวกับหลักสูตร ฯ ส่วนมากใช้วิธีการประชุมเฉพาะหัวหน้าคณะวิชาและหัวหน้าแผนกวิชา การจัดครูเข้าสอนในรายวิชาต่าง ๆ ส่วนมากคำนึงถึงความสามารถเฉพาะตัว และวุฒิทางการศึกษาตามลำดับ การจัดสรรเงินงบประมาณให้กับคณะวิชาและแผนกวิชาต่าง ๆ พิจารณาตามแผนและโครงการของคณะวิชาและแผนกวิชานั้น ๆ การจัดตารางสอนจัดในรูปคณะกรรมการ ส่วนการทำแผนการสอนมีการทำกันเป็นบางครั้งคราว เอกสารหลักสูตรส่วนมากมีไม่เพียงพอ และบางรายวิชายังไม่มีหนังสือเรียนเลย บางรายวิชาเอกสารประกอบการสอนยังไม่สมบูรณ์และไม่ทันสมัยหรือสอดคล้องกับสภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีในสถานศึกษา ครูผู้สอนส่วนมากได้มีการทำตำราและใบงานขึ้นใช้เอง โรงฝึกงานส่วนมาก เป็นโรงฝึกงานเอกเทศ มีการแบ่งพื้นที่การฝึกงานออก เป็นส่วน ๆ และพื้นที่แต่ละส่วนมีการใช้งานเท่า ๆ กัน พื้นที่การฝึกงานส่วนมากไม่ได้จัดทำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์แสดงอย่างเด่นชัดว่า เป็นเขตอันตรายหรือปลอดภัย การระบายอากาศของโรงฝึกงานอยู่ในระดับพอใช้ได้ ส่วนระบบแสงสว่างอยู่ในระดับดี อุปกรณ์และครุภัณฑ์ประจำโรงฝึกงาน และเฉพาะสาขาวิชาอยู่ในระดับไม่เพียงพอ สำหรับห้องปฏิบัติการนั้นส่วนมากจะมีเฉพาะห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูช่างเฉพาะสาขาวิชา ส่วนมากใช้วิธีให้ครูในแผนกวิชาอื่น ๆ สอนแทน การสอนภาคทฤษฎีใช้แบบบรรยายมากที่สุด ครูผู้สอนส่วนมากไม่เคยเชิญวิทยากรมาบรรยายพิเศษในรายวิชาที่ตนสอนเลย ความสนใจและความกระตือรือร้นในการเรียนของนักศึกษาเป็นปัญหาในระดับมาก สัดส่วนของสื่อการสอนกับจำนวนนักศึกษาไม่สมดุลย์กัน อุปกรณ์และครุภัณฑ์ที่ใช้สอนส่วนมากมีความทันสมัย และอยู่ในสภาพการใช้งานได้ดีในระดับปานกลาง รายการอุปกรณ์มาตรฐานที่กรมอาชีวศึกษากำหนด เหมาะสมกับบางสาขาวิชา อุปกรณ์นิรภัยประเภทเครื่องป้องกันเสียงที่ดังเกินไป และหน้ากากป้องกันฝุ่นหรือสารพิษมีอยู่ในระดับไม่เพียงพอ ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์นิรภัยภัยประจำเครื่องมือและครุภัณฑ์ต่าง ๆ มีการติดตั้งเพียงบางชนิด ครูผู้สอนคณะวิชาสามัญและสัมพันธ์ต้องการสื่อการสอนประเภทวิดีโอ และ เครื่องฉายภาพนิ่งมากที่สุดตามลำดับ ครูและนักศึกษาให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในระดับปานกลาง กิจกรรมที่มุ่งเน้นมากที่สุดคือวิชาชีพและวิชาการ แต่นักศึกษาให้ความสนใจในกิจกรรมกีฬาและนันทนาการมากที่สุด งบประมาณ เวลา และสถานที่เป็นปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในระดับมาก สถานศึกษาส่วนมากไม่มีคลังข้อสอบและไม่มีการจัดทำข้อสอบมาตรฐาน ช่างเชื่อมและโลหะแผ่น เป็นสาขาวิชาที่นักศึกษาออกก่อนการสำเร็จการศึกษามากที่สุด วิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษเป็นรายวิชาที่นักศึกษาสอบไม่ผ่านมากที่สุดตามลำดับ การประเมินผลรายวิชาภาคทฤษฎีส่วนมากใช้ข้อสอบหรือแบบทดสอบ ส่วนมากประเมินผลรายวิชาภาคปฏิบัติใช้วิธีตรวจผลงาน และการสังเกตขณะที่กำลังปฏิบัติงานตามลำดับ ความรู้และทักษะในการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลของครูเป็นปัญหาในระดับมาก การรวบรวมข้อมูลเชิงสถิติ และการวิเคราะห์วิจัยภายในสถานศึกษา เป็นกิจกรรมที่เจ้าหน้าที่งานต่าง ๆ ปฏิบัติในระดับน้อย

Share

COinS