Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จังหวัดลำปาง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Rural development roles of small secondary schools under the jurisdiction of the department of general education as perceived by educationa administrators, teachers, and related government officials, Changwat Lampang
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
อมรชัย ตันติเมธ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.241
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครูอาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชนบท จังหวัดลำปาง 2. เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครูอาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชนบท จังหวัดลำปาง เกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครูอาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชนบท จังหวัดลำปาง ผลการวิจัย การมีบทบาทในการพัฒนาชนบทและปัญหาอุปสรรคที่มีต่อการพัฒนาชนบท ของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดลำปางสรุปได้ว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียน ครูอาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดลำปาง ได้มีการปฏิบัติในบทบาทการพัฒนาชนบทในระดับน้อย เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดลำปาง โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและความมั่นคงของชาติ การพัฒนาด้านการกีฬา นันทนาการ และพลานามัย การพัฒนาด้านศาสนาและศีลธรรม และการพัฒนาด้านการศึกษา ตลอดชีวิตอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ, การพัฒนาด้านสังคมและชนบท และการพัฒนาด้านการอนุรักษ์ส่งเสริมประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมอยู่ในระดับน้อย 2.การรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครูอาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาชนบท จังหวัดลำปาง เกี่ยวกับบทบาทในการพัฒนาชนบทด้านการพัฒนาด้านศาสนาและศีลธรรม และด้านการอนุรักษ์ส่งเสริมประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมไม่มีความแตกต่างกัน ส่วนการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติในบทบาทการพัฒนาชนบทด้านอื่นๆอีก 5 ด้าน ซึ่งได้แก่ ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ด้านการพัฒนาด้านสังคมและชนบท ด้านการปกครองระบบประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขและความมั่นคงของชาติ ด้านการกีฬา นันทนาการและอนามัยและด้านการพัฒนาด้านการศึกษาตลอดชีวิต มีความแตกต่างกัน 3. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กที่เป็นปัญหามากคือ การขาดแคลนอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องมือ การขาดงบประมาณที่จะใช้สนับสนุนบุคลากรของโรงเรียนมีงานประจำด้านอื่นมาก สามารถปฏิบัติงานการพัฒนาชนบทได้อย่างเต็มที่และบุคลากรของโรงเรียนขาดประสบการณ์และความรู้ในการพัฒนาชนบท
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูมี, วันชัย, "บทบาทในการพัฒนาชนบทของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก สังกัดกรมสามัญศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน ครู อาจารย์ และข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จังหวัดลำปาง" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46544.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46544