Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดนครราชสีมา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed cuideline for instructional supervision for elementary school English teachers under the jurisdiction of the Office of the Provincial Primary Education in Changwat Nakhon Ratchasima
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.238
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา 2. เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมของครูเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา 3. เพื่อนำเสนอแนวทางในการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 20 คน ขนาดกลาง จำนวน 88 คน ขนาดเล็ก จำนวน 150 คน และขนาดเล็กมาก จำนวน 66 คน เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 324 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย จากโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบวัดความเข้าใจ ซึ่งได้ส่งไปยังกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 324 ฉบับ ได้รับคืน จำนวน 299 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.28 ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. สภาพความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยในการจัดการเรียนการสอน 1.1ด้านผู้สนับสนุนการสอน ผู้บริหาร ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด ส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจจากผู้บริหารดีมาก แต่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมน้อยในด้านสื่อการเรียนการสอน ความรู้ความเข้าใจในการใช้สื่อ การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ และการให้บริการหนังสือและข่าวสาร เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษแก่ครู และเมื่อครูมีปัญหาในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ผู้บริหารส่วนใหญ่ในโรงเรียนทุกขนาด ให้ความช่วยเหลือพอสมควร 1.2 ด้านห้องสมุด ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ จัดหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ไว้ในห้องสมุดอย่างเพียงพอ แต่ในโรงเรียนขนาดกลาง เล็ก และเล็กมาก จัดไว้ค่อนข้างน้อย ส่วนหนังสือคู่มือการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับครูนั้น ในโรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด จัดไว้ในห้องสมุดค่อนข้างน้อย 1.3 ด้านสื่อการเรียนการสอน โรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด ส่วนใหญ่มีวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอกับความต้องการในการใช้ของครู ยกเว้นหนังสือคู่มือการสอนวิชาภาษาอังกฤษที่มีอย่างเพียงพอ และในเรื่องความรู้ความเข้าใจของครู เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจดี แต่ในโรงเรียนขนาดเล็ก และเล็กมาก ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจค่อนข้างน้อย 1.4 ด้านอาคารสถานที่ โรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาในเรื่องแสงสว่างในห้องเรียน และมีเสียงรบกวนน้อย สำหรับเรื่องขนาดของห้องเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ส่วนใหญ่สะดวกกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แต่ในโรงเรียนขนาดเล็กมาก ส่วนใหญ่สะดวกกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนน้อย 2. สภาพความพร้อมของนักเรียนในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด ส่วนใหญ่เศรษฐกิจของผู้ปกครองเป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนมาก สำหรับเรื่องอุปกรณ์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนน้อย แต่ในโรงเรียนขนาดเล็กมาก เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนมาก ในเรื่องสุขภาพและการมาเรียนของนักเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ส่วนใหญ่เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนน้อย ส่วนในโรงเรียนขนาดเล็กมาก ส่วนใหญ่ไม่เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอน 3. สภาพความพร้อมของครูเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากด้านหลักสูตร วิธีการสอนและเทคนิคการสอน และการวัดผลและประเมินผล ส่วนด้านเนื้อหาวิชา และสื่อการเรียนการสอน ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจระดับปานกลาง ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง มีความรู้ความเข้าใจมากด้านหลักสูตร วิธีการสอนและเทคนิคการสอน และการวัดผลและประเมินผลในด้านเนื้อหาวิชา ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจน้อย และด้านสื่อการเรียนการสอนมีความรู้ความเข้าใจระดับปานกลาง ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากด้านหลักสูตร และการวัดผลและประเมินผล ในด้านวิธีสอนและเทคนิคการสอน และด้านสื่อการเรียนการสอน ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจระดับปานกลาง และด้านเนื้อหาวิชาครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจน้อย ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก ส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจมากด้านหลักสูตร มีความรู้ความเข้าใจระดับปานกลางด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล และมีความรู้ความเข้าใจน้อยที่สุดด้านเนื้อหาวิชา 4. การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอน เป็นการนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนในรูปของโปรแกรม 3 โปรแกรม โดยจำแนกตามขนาดของโรงเรียน ซึ่งโปรแกรมการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ ระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 โดยที่โปรแกรมของโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดกลาง จะเน้นเนื้อหาด้านเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษและสื่อการเรียนการสอน โปรแกรมของโรงเรียนขนาดเล็ก จะเน้นเนื้อหาวิชาด้านเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ วิธีการสอนและเทคนิคการสอน และสื่อการเรียนการสอน และ โปรแกรมของโรงเรียนขนาดเล็กมาก จะเน้นเนื้อหาด้านเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษ วิธีสอนและเทคนิคการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อิ่งศิริวัฒน์, พิศวง, "การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดนครราชสีมา" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46541.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46541