Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของผู้บริหาร และครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of understanding about educational supervision of school administrators and teachers in elementary schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission, educational region five

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สงัด อุทรานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.236

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารและครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 5 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารและครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 5 โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างประชากรแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 646 คน แบ่งเป็นผู้บริหาร จำนวน 295 คน และครู 351 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความเข้าใจ มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ (Check list) และแบบเลือกตอบ (Multiple-Choices) แบบวัดความเข้าใจที่ได้รับกลับคืนมาร้อยละ 97.42 มีความสมบูรณ์ร้อยละ 92.41 นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างด้วย t-test และ F-test สรุปผลการวิจัย 1. ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารและครูตามระดับคะแนนความถูกต้องพบว่า ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจในระดับมากที่สุดในหมวดความหมายของการนิเทศการศึกษา หลักการนิเทศการศึกษา บทบาทและหน้าที่ของบุคลากรทางการนิเทศการศึกษา คุณลักษณะและคุณสมบัติของผู้นิเทศการศึกษา งานนิเทศการศึกษา แผนงาน และโครงการทางการนิเทศการศึกษา กระบวนการทางการนิเทศการศึกษา กิจกรรมทางการนิเทศการศึกษา และเทคนิคและทักษะทางการนิเทศการศึกษา ส่วนหมวดความสำคัญ ความจำเป็น และจุดมุ่งหมายทางการนิเทศการศึกษา ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจในระดับมาก และหมวดบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการศึกษา ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจในระดับน้อย 2. เมื่อวิเคราะห์เป็นรายด้านพบว่า ผู้บริหารและครูมีความเข้าใจในระดับมากทุกด้านและเมื่อเปรียบเทียบความเข้าใจระหว่างผู้บริหารกับครูพบว่า ผู้บริหารมีความเข้าใจมากกว่าครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในด้านแนวคิดเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาและบุคลากรทางการนิเทศการศึกษา และผู้บริหารมีความเข้าใจมากกว่าครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านแนวปฏิบัติและวิธีการเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา ส่วนด้านการประเมินผลทางการนิเทศการศึกษา ผู้บริหารกับครูมีความเข้าใจไม่แตกต่างกัน 3. เมื่อเปรียบเทียบความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของผู้บริหาร และครูจำแนกตามเพศ อายุ อายุราชการ วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน พบว่ามีความเข้าใจไม่แตกต่างกัน ยกเว้นผู้บริหารและครู จำแนกตามเพศ พบว่าผู้บริหารและครูเพศชายมีความเข้าใจมากกว่าผู้บริหารและครูเพศหญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในด้านแนวคิดเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา บุคลากรทางการนิเทศการศึกษา แนวปฏิบัติและวิธีการเกี่ยวกับการนิเทศการศึกษา ส่วนด้านการประเมินผลทางการนิเทศการศึกษามีความเข้าใจไม่แตกต่างกัน

Share

COinS