Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้เอกสารหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตรของครูอาจารย์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on utilization of secondary school curriculum document and supplements of the teachers in the secondary schools under the jurisdiction of the Department of Gerneral Education, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.226

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ของครูอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการใช้เอกสารและเอกสารประกอบหลักสูตรของครูอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ครูอาจารย์ปฏิบัติการสอน 8 หมวดวิชา สุ่มตัวอย่างจาก 16 โรงเรียน หมวดวิชาที่สอนได้แก่ หมวด ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ พลานามัย ศิลปศึกษา การงานและอาชีพ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวนกลุ่มตัวอย่างประชากรครูอาจารย์ 386 คน ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลที่รวบรวมมาจากแบบสอบถาม จากจำนวนแบบสอบถาม 386 ฉบับ ได้รับคืนมา 359 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93 การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยค่าร้อยละ และใช้ค่า ไค-สแควร์ (Chi-Square, X ²) ผลการวิจัย 1. ปริมาณเอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรที่เพียงพอ ได้แก่ หนังสือเรียน แผนการสอน คู่มือครู คู่มือรายวิชา 2. ครูอาจารย์ได้ใช้เอกสารต่อไปนี้เป็นประจำ ได้แก่ หนังสือเรียน แบบฝึกหัด คู่มือรายวิชา คู่มือครู แผนการสอน โครงการสอน 3. ครูอาจารย์คิดว่าเอกสารต่อไปนี้จำเป็นสำหรับการสอน คือ หนังสือเรียน แบบฝึกหัด แผนการสอน คู่มือครู คู่มือรายวิชา โครงการสอน ระเบียบและคู่มือการประเมินผล 4. หนังสือและคู่มือต่าง ๆ ที่มีประโยชน์มากต่อการสอนของครูอาจารย์ ได้แก่ คู่มือครู แบบฝึกหัด คู่มือรายวิชา หนังสือเรียน หนังสือเสริมประสบการณ์ แผนการสอน โครงการสอน 5. ประเภทเอกสารที่ครูอาจารย์ใช้มากเรียงลำดับดังนี้ หนังสือเรียน คู่มือครู คู่มือรายวิชา แผนการสอน แบบฝึกหัด โครงการสอน คู่มือหลักสูตร 6. เอกสารที่ครูอาจารย์ต้องการให้จัดบริการไว้ให้เพียงพอ ได้แก่ คู่มือครู คู่มือรายวิชา แบบฝึกหัด หนังสือเสริมประสบการณ์ หนังสือเรียน ระเบียบและคู่มือการประเมินผล 7. การมีส่วนจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน ครูอาจารย์ส่วนใหญ่ต้องการจัดทำเอกสารเพื่อช่วยให้การสอนได้ผลดียิ่งขึ้น และคิดว่าควรจัดทำเอกสารต่อไปนี้คือ โครงการสอน แผนการอสน และแบบฝึกหัด 8. การทดสอบความสัมพันธ์ทางสถิติ โดยใช้ X² พบว่า ผู้สอนในหมวดวิชาที่แตกต่างกันมีลักษณะการใช้เอกสารต่างกัน 11 รายการ ผู้มีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกันมีลักษณะการใช้เอกสารแตกต่างกัน 5 รายการ ผู้มีวุฒิแตกต่างกันมีลักษณะการใช้เอกสารแตกต่างกัน 4 รายการ ทั้งนี้ได้พิจารณาความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05 9. ครูอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและสาเหตุที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรว่า ในปัจจุบันครูอาจารย์ส่วนใหญ่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาไม่ศึกษาหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียนประสบความสำเร็จน้อยมาก จากการศึกษาความคิดเห็น ครูอาจารย์คิดว่าสภาพการทำงานในปัจจุบันยังขาดการค้นคิดและวิเคราะห์หาแนวทางที่เหมาะสมในการนำหลักสูตรไปใช้ นักเรียนพัฒนาความรับผิดชอบของตนเองน้อยมากเนื่องมาจากการวัดผลที่จัดทำได้ไม่เหมาะสม ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับหลักสูตรที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ในโรงเรียน ผู้เรียนและผู้ปกครองนักเรียนยังคงมีค่านิยมในเรื่องการศึกษาต่อมากกว่าการศึกษาหาความรู้อย่างแท้จริง โรงเรียนไม่พร้อมในเรื่องเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ และ สถานที่ นอกจากนี้สาเหตุของปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อาจเนื่องมาจากตัวครูอาจารย์เองที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการนำไปใช้ยังไม่ชัดเจนดีพอ และยังคงยึดมั่นในวิธีสอนแบบเดิม แนวทางในการแก้ปัญหา ครูอาจารย์มีความคิดว่าการได้รับการอบรมและเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดผลดีต่อการใช้หลักสูตร มีความเชื่อว่าการเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการนำไปใช้ให้กระจ่างชัดมากกว่าที่เป็นอยู่จะช่วยให้ทำงานได้ผลดียิ่งขึ้น ครูอาจารย์ต้องการความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน ต้องการทำงานอย่างมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมงานและรับผิดชอบเป็นคณะ และต้องการเทคนิควิธีสอนที่สามารถพัฒนาให้คนคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาได้ ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเลือกจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับสภาพปัญหากิจกรรมที่ครูอาจารย์เสนอแนะได้แก่ (1) การจัดสัมมนาเรื่องปัญหาและการแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละหมวดวิชาในระดับมัธยมศึกษา (2) การจัดอบรมเรื่องเทคนิควิธีสอนแก่ครูอาจารย์ในระดับกลุ่มโรงเรียน (3) การปรับปรุงระบบบริหารงานวิชาการในโรงเรียนและการจัดบริการต่าง ๆ ในโรงเรียน (4) การปรับปรุงงานด้านเอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรทั้งในด้านการจัดทำและการใช้ให้เป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน

Share

COinS