Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ของครูประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study on utilization of school curriculum document and supplements of the primary teachers under the jurisdiction of the Office of Pathom Thant Provincial Primary Education
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สงัด อุทรานันท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.224
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร และปัญหาการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ของครูในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชาการได้จากครูผู้สอนในระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ใช้แบบสอบถามสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบสอบถามได้รับคืน ร้อยละ 95.58 นำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ และทดสอบค่าไค-สแควร์ (x²) สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ในการจัดการเรียนการสอน เอกสารที่ครูใช้เป็นประจำ คือ หนังสือเรียน คู่มือครู/คู่มือการสอน และแผนการสอนเอกสารที่ครูใช้บ่อยครั้งได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม หนังสืออ่านนอกเวลา หนังสือส่งเสริมการอ่าน และเอกสารที่ครูไม่ค่อยได้ใช้ ได้แก่ หลักสูตรแม่บท หนังสืออ้างอิง และแนวการใช้หลักสูตร 2. ครูที่มีวุฒิปริญญาตรีกับครูที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ใช้เอกสารหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตรไม่แตกต่างกันเป็นส่วนใหญ่ แต่จะมีเอกสารบางประเภทเท่านั้น คือเอกสารหลักสูตรแม่บทและแนวการใข้หลักสูตร ซึ่งครูมีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีมีแนวโน้มการใช้สูงกว่ากลุ่มปริญญาตรีและสูงกว่า 3. ครูที่มีภารกิจในการสอน ประจำชั้นต่างๆ และครูพิเศษ ใช้เอกสารหลักสูตร และเอกสารประกอบหลักสูตรไม่แตกต่างกัน 4. ครูที่มีประสบการณ์การสอนต่างกัน ใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน จะมีเพียงบางประเภทเท่านั้นที่แตกต่างกันคือการใช้หลักสูตรแม่บทและแนวการใช้หลักสูตร พบว่า ครูที่มีประสบการณ์การสอนน้อยกว่า 1 ปี มีแนวโน้มการใช้ต่ำกว่าครูที่มีประสบการณ์การสอน 1-3 ปี และกลุ่มมากว่า 3 ปี และกลุ่มครูที่มีประสบการณ์การสอนระหว่าง 1-3 ปี มีแนวโน้มการใช้เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ต่ำกว่ากลุ่มครูที่มีประสบการณ์น้อยกว่า 1 ปี และกลุ่มมากกว่า 3 ปี 5. ครูส่วนใหญ่ใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร สำหรับการจัดกิจกรรมการสอน การเตรียมเนื้อหา การปรับปรุงวิธีการสอน การเตรียมอุปกรณ์การสอน และการเตรียมวิธีวัดประเมินผล 6. ครูให้ความสำคัญและเลือกใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรสำคัญ 5 อันดับ เรียงความสำคัญ คือ (1) แผนการสอน (2) คู่มือครู/คู่มือการสอน (3) หนังสือเรียน (4) เครื่องมือวัดผลการเรียนรู้ และ (5) แบบฝึกหัด 7. การให้บริการเอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรในดรงเรียน ส่วนใหญ่แจกให้ครูไว้ใช้เป็นรายบุคคล และจัดไว้ในห้องสมุด หรือห้องวิชาการให้ครูยืมใช้ 8. เอกสารอื่นๆ ซึ่งครูใช้ประจำในการจัดการเรียนการสอน คือ แบบประเมินผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์แบบฝึกหัด 9. ปัญหาซึ่งครูระบุเกี่ยวกับการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตรคือ บางส่วนของเอกสารเข้าใจยาก เอกสารมีไม่เพียงพอ และขาดการแนะนำชี้แจง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ดิสเสถียร, ไพจิตร, "การศึกษาสภาพการใช้เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร ของครูประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46527.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46527