Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยวระดับอนุปริญญา ในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An implementation of tourism cusrriculum for associate degree level in teachers colleges

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.218

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยวระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู 2. เพื่อศึกษาปัญหาการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว ระดับอนุปริญญา พุทธศักราช 2528 ในวิทยาลัยครู วิธีดำเนินการวิจัย 1. การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงบรรยาย (Descriptive research) ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอนรายวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว และนักศึกษาวิชาเอกธุรกิจการท่องเที่ยว ระดับอนุปริญญา ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนสุดท้าย ปีการศึกษา 2529 จากวิทยาลัยครู 7 แห่ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 273 คน คิดเป็นร้อยละ 83.9 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 3 ฉบับ สำหรับผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา แต่ละฉบับจะแบ่งออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามข้อมูลทั่วไปมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ และเติมคำ ตอนที่ 2 เป็นคำถาม เกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว มีลักษณะเป็นแบบตัวเลือกปลายเปิด ตอนที่ 3 เป็นคำถามเกี่ยวกับความคิดเห็นในการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า และตอนที่ 4 เป็นคำถามเกี่ยวกับปัญหาการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 เป็นแบบตัวเลือกปลายเปิด ส่วนฉบับที่ 3 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 3. วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละด้วยคอมพิวเตอร์ โปรแกรม SPSSX ผลการวิเคราะห์นำเสนอเป็นตารางค่าร้อยละ ประกอบคำบรรยาย สรุปผลการวิจัย 1. สภาพการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว ตามการปฏิบัติจริงของผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา พบว่าการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน ในด้านการจัดหาแนวการสอน และแผนการสอน เอกสารประกอบการสอน ส่วนใหญ่ผู้บริหารกำหนดให้อาจารย์ในคณะวิชาจัดทำร่วมกัน โดยผู้บริหารให้การช่วยเหลือและสนับสนุน การจัดปัจจัยและสภาพต่าง ๆ เพื่อการใช้หลักสูตร วิทยาลัยได้สำรวจความพร้อมของบุคลากรก่อนการใช้หลักสูตร และเปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการอบรม ศึกษาดูงาน และเชิญวิทยากรมาบรรยาย นอกจากนี้วิทยาลัยได้จัดเตรียมนักศึกษาโดยจัดให้เข้าฟังคำบรรยาย และรับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอนที่วิทยาลัยจัดให้มากที่สุดคือ หลักสูตรแม่บทและเอกสารประกอบหลักสูตร สำหรับการจัดการเรียนการสอน ในด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน|ได้ชี้แจงแผนการเรียนและแผนการปฏิบัติงานตลอดภาคเรียนให้นักศึกษาทราบเป็นบางครั้งเนื่องจาก มีเวลาจำกัด และการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนได้รับความร่วมมือและความสนใจจาก นักศึกษาเป็นอย่างดี ส่วนเทคนิคและวิธีสอนที่อาจารย์ผู้สอนใช้มากที่สุดคือ การบรรยาย การวัด และประเมินผลจะเน้นในเรื่องการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพโดยการใช้แบบทดสอบ 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยว ตามสภาพความเป็นจริงของผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอน นักศึกษา พบว่า สภาพการใช้หลักสูตร ความเหมาะสมของจุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร ลักษณะของเนื้อหาวิชาต่างๆ ในหลักสูตรสภาพการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก 3. ปัญหาการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยวของผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุดในการวางแผนการใช้หลักสูตรคือ การจัดสรรงบประมาณ ด้านการจัดทำแนวการสอน แผนการสอน เอกสารประกอบหลักสูตร และ คู่มือครู คือ อาจารย์ขาดความรู้และประสบการณ์ในสาขาวิชาธุรกิจการท่องเที่ยว ด้านการเตรียม อาจารย์ผู้สอนเพื่อการใช้หลักสูตร คือบุคลากรที่มีคุณวุฒิตรงกับสาขาวิชามีไม่เพียงพอ ด้านการจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอน คือ งบประมาณไม่เพียงพอ ด้านการใช้แหล่งวิทยาการ สถานประกอบการ และสถานประกอบอาชีพอิสระ คือจำนวนสถานประกอบการในท้องถิ่นไม่เพียงพอ สำหรับอาจารย์ผู้สอน พบว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุดในการจัดทำแผนการสอน แนวการสอน เอกสารประกอบ หลักสูตรและคู่มือครู คือขาดเอกสารตำราเพื่อการศึกษาค้นคว้า ด้านการเตรียมอาจารย์ผู้สอนเพื่อการใช้หลักสูตร คือ ไม่มีโอกาสเตรียมตัวล่วงหน้าว่าจะได้สอนวิชาใด เนื่องจากขาดแผนระยะยาวที่จะกำหนดตัวผู้สอนรายวิชาต่างๆ ด้านการจัดเตรียมสื่อ การเรียนการสอน คือ หลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตร คู่มือการประเมินผล และเอกสารประกอบ การเรียนการสอนไม่เพียงพอ ด้านการใช้แหล่งวิทยาการ คือ งบประมาณที่จะนำมาช่วยส่งเสริม การฝึกปฏิบัติของนักศึกษาในแหล่งวิทยาการ สถานประกอบการ และสถานประกอบอาชีพอิสระไม่เพียงพอ ปัญหาการใช้หลักสูตรธุรกิจการท่องเที่ยวของอาจารย์ผู้สอน ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาที่สำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คือ อาจารย์ผู้สอนไม่มีเวลาเตรียมการสอน ได้เต็มที่เท่าที่ควร ด้านการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนคือ งบประมาณไม่เพียงพอ ด้านเทคนิคและวิธีสอน รวมทั้งการวัดและประเมินผลการเรียนคือ ขาดโอกาสในการพัฒนาตนเอง เกี่ยวกับการสอนแผนใหม่และระเบียบวิธีวัดและประเมินผล

Share

COinS