Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การประเมินหลักสูตรการสาธารณสุขชุมชน (ผดุงครรภ์อนามัย) : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ศูนย์อนามัยแม่และเด็กเขต 9 จังหวัดยะลา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An eveluation of community health curriculum (Health and midwifery) : a case study of midwifery school, maternal and child health center, region 9 Changwat Yala
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.217
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อประเมินหลักสูตรการสาธารณสุขชุมชน (ผดุงครรภ์อนามัย) ฉบับ พ.ศ.2526 ของโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ศูนย์อนามัยแม่นละเด็กเขต 9 จังหวัดยะลา วิธีดำเนินการวิจัย การประเมินหลักสูตรการสาธารณสุขชุมชน(ผดุงครรภ์อนามัย) ในครั้งนี้เป็นการศึกษา ในลักษณะการวิจัยเชิงบรรยาย โดยศึกษาตามกรอบการประเมินของแบบจำลองซิป ( CIPP Model ) ด้วยการศึกษาข้อมูลจากประชากร 4 กลุ่ม จำนวน 593 คน คือ อาจารย์ 43 คน นักศึกษา 220 คน ผดุงครรภ์อนามัย 165 คน และผู้บังคับบัญชาขั้นต้นของผดุงครรภ์อนามัย 165 คน ใช้เครื่องมือคือแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองจำนวน 4 ชุด ลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ มาตราส่วนประมาณค่า และปลายเปิด การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการรวบรวมด้วยตนเองบางส่วนและใช้บริการของการไปรษณีย์เป็นบางส่วนแบบประเมินที่ได้รับคืนและผ่านการตรวจสอบความสมบูรณ์สามารถนำมาวิเคราะห์ข้อมูลได้คิดเป็นร้อยละ 93.42 ของแบบประเมินที่ ส่งไปทั้งหมด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1. การประเมินบริบท การกำหนดวัตถุประสงค์ โครงสร้าง และเนื้อหาสาระของหลักสูตรมีความเหมาะสม สอดคล้องกันในระดับค่อนข้างมาก คือ วัตถุประสงค์ของหลักสูตรเขียนไว้ชัดเจนค่อนข้างมาก สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้มีความสอดคล้องกับความต้องการของสังคม และมีความเป็นเอกลักษณ์แห่งวิชาชีพในระดับค่อนข้างมาก โครงสร้างของหลักสูตรในระดับหมวดวิชาและระดับ รายวิชาส่วนใหญ่มีความเหมาะสมแล้ว เนื้อหาสาระของหลักสูตรมีปริมาณเหมาะสมกับเวลาที่ใช้ ในการศึกษา และมีความยากง่ายเหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียนเนื้อหารายวิชาในหมวด วิชาชีพมีความจำเป็นต่อการนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน เนื้อหามีความน่าสนใจและมีความทันสมัย ค่อนข้างมาก ตลอดจนเนื้อหารายวิชามีปริมาณเหมาะสมกับจำนวนหน่วยกิตในระดับค่อนข้างมาก 2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้น ปัจจัยเบื้องต้นด้านผู้สอนและผู้เรียนมีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรนี้ในระดับค่อนข้างมาก ยกเว้นสิ่งประกอบการเรียนการสอนเช่น ตำรา โสตทัศนูปกรณ์ วัสดุอุปกรณ์การฝึกปฏิบัติ และสถานที่เรียนนั้นพบว่าบางชนิดมีปริมาณค่อนข้างน้อย บางชนิดมี คุณภาพค่อนข้างต่ำ และบางชนิดมีความสะดวกในการใช้บริการค่อนข้างน้อย สถานที่ฝึกปฏิบัติงาน บางแห่งมีประเภทและปริมาณของผู้ป่วยสำหรับการฝึกปฏิบัติอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย 3. การประเมินกระบวนการ การจัดการเรียนการสอนและการวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนโดยทั่วไปและในระดับรายวิชาส่วนใหญ่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก มีเพียงบางรายวิชาเท่านั้นที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับค่อนข้างน้อย และยังมีความไม่พร้อมเกี่ยวกับการเปิดสอนในหมวดวิชาเลือก ซึ่งควรให้นักศึกษาเลือกเรียนได้อย่างเสรี 4. การประเมินผลผลิต ผดุงครรภ์อนามัยที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรการสาธารณสุขชุมชน (ผดุงครรภ์อนามัย) จากโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ศูนย์อนามัยแม่และเด็กเขต 9 จังหวัดยะลา มีคุณลักษณะทั่วไปและคุณลักษณะเฉพาะทางวิชาชีพพึงประสงค์ตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของหลักสูตร มีความรู้ความสามารถตรงตามที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของหลักสูตรในระดับค่อนข้างมาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อรัณยภาค, ภัทรา, "การประเมินหลักสูตรการสาธารณสุขชุมชน (ผดุงครรภ์อนามัย) : การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ศูนย์อนามัยแม่และเด็กเขต 9 จังหวัดยะลา" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46520.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46520