Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การติดตามผลการดำเนินการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกล หลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาค

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The follow up of distant training of introduction to public service course procedure for new rural government officials

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.211

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกล หลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติข้าราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาควิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ผ่านการฝึกอบรมโดยวิธีการสอนทางไกลหลักสูตรความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติราชการ สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ ในส่วนภูมิภาค รุ่นที่ 1 จำนวน 298 คน และผู้บังคับบัญชาของผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 298 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้บริการทางไปรษณีย์ในการส่งและรับแบบสอบถาม ได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้ผ่านการฝึกอบรม คิดเป็นร้อยละ 84.56 และได้รับแบบสอบถามคืนจากผู้บังคับบัญชาคิดเป็นร้อยละ 84.23 รวมทั้งสิ้นคิดเป็นร้อยละ 84.40 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Per cent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาในหลักสูตรผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าเนื้อหาวิชาในหลักสูตรมีความเพียงพอ และเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก 2. เกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน (ชุดการเรียนด้วยตนเอง) ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ทุกรายวิชาในหลักสูตรมีเนื้อหาวิชาสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และวัตถุประสงค์ของวิชา มีรูปแบบการเสนอเนื้อหาวิชาที่น่าสนใจ มีความต่อเนื้อในการนำเสนอเนื้อหา มีเนื้อหาวิชาสัมพันธ์กับการปฏิบัติงาน มีการยกตัวอย่างที่เพียงพอและสอดคล้องกับเนื้อหา มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำกิจกรรมและแบบฝึกหัดที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีกิจกรรม แบบฝึกหัด และรูปภาพประกอบเนื้อหาที่เหมาะสม และภาษาที่ใช้ในชุดการเรียนด้วยตัวเองมีความเหมาะสม และสามารถตรวจสอบความรู้ความเข้าใจด้วยตนเองได้ทันที และผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่สามารถศึกษาด้วยตนเอง และเข้าใจเนื้อหาได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือใช้วิธีสอบถามจากผู้อื่น รวมทั้งสำนักงาน ก.พ. สำหรับสิ่งที่ควรปรับปรุงนั้นผู้ผ่านการฝึกอบรมมีความเห็นว่าควรปรับปรุงเรื่องการเย็บเล่ม ขนาดของเล่มและรูปภาพประกอบเนื้อหาในบางวิชา 3. เกี่ยวกับดำเนินการ ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีความเห็นว่าทุกขั้นตอนในการดำเนินการมีความเหมาะสม ซึ่งได้แก่ การกำหนดคุณสมบัติ การให้โอกาสแก่ข้าราชการเข้ารับการฝึกอบรม การกำหนดระเบียบวิธีการศึกษาด้วยตนเอง การดำเนินการจัดส่งชุดการเรียนด้วยตนเอง การได้รับบริการทางไปรษณีย์และทางโทรศัพท์จากสำนักงาน ก.พ.แบบทดสอบที่ใช้ทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม ระยะเวลาที่ใช้ดำเนินการฝึกอบรมตลอดจนการได้รับแจ้งผลและการได้รับประกาศนียบัตร และในด้านการส่งแบบฝึกหัดและกิจกรรมมายังสำนักงาน ก.พ. นั้น ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถส่งได้ทันตามกำหนดเวลา 4. ปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาด้วยตนเอง ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการได้รับเอกสารล่าช้า เมื่อได้รับบางครั้งก็ไม่ครบหรือชำรุด และไม่ค่อยมีเวลาในการศึกษาด้วยตนเอง ตลอดจนไม่สามารถความคุมตนเองในการศึกษาด้วยตนเองให้ทันตามกำหนดเวลาได้ 5. ทัศนคติในการปฏิบัติข้าราชการ ผู้ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่โดยเฉลี่ยมีทัศนคติอยู่ในระดับดี 6. พฤติกรรมของผู้ผ่านการฝึกอบรม ผู้บังคับบัญชาส่วนใหญ่ประเมินว่า โดยเฉลี่ยผู้ผ่านการฝึกอบรมมีพฤติกรรมในการปฏิบัติราชการอยู่ในระดับมาก

Share

COinS