Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดเชียงราย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Administrative problems of branch schools under the jurisdiction of the Office of Chiang Rai Provincial Primary Education
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.210
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย1.เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และสาเหตุของปัญหาการบริการโรงเรียนสาขา2.เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขาวิธีดำเนินการวิจัยประชากรในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนสาขาจำนวน 17 คน และครูผู้สอนในโรงเรียนสาขา จำนวน 22 คน รวม 39 คน ใช้ประชากรทั้งหมดในการวิจัยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสำรวจข้อมูล เป็นแบบสำรวจเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของโรงเรียนสาขา และชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่ แบบสัมภาษณ์มี 2 ตอน ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของผู้ให้สัมภาษณ์ และสภาพทั่วไปของโรงเรียนสาขา และชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่ ตอนที่ 2 เกี่ยวกับปัญหา สาเหตุของปัญหา และแนวทางในการแก้ไขปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขา และแบบวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับสภาพปัญหา สาเหตุ และแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขาการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์และเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารด้วยตนเอง ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าความถี่และค่าร้อยละสรุปผลการวิจัยผลการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขา ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงราย ได้ปัญหาสำคัญดังนี้1.ปัญหาจากการสำรวจข้อมูล พบว่าโรงเรียนสาขาส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่กันดาร ครึ่งหนึ่งตั้งอยู่ในชุมชนต่างเชื้อชาติ โรงเรียนสาขาทั้งหมดมีขนาดเล็กและเล็กมาก มีครูไม่ครบชั้นเรียน และส่วนใหญ่มีอาคารเรียนเป็นอาคารชั่วคราว2.ปัญหาจากการสัมภาษณ์ พบว่ามีปัญหา 61 ปัญหา ปัญหาสำคัญได้แก่ ขาดแคลนสื่อการสอน ได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนน้อย ไม่สามารถจัดกิจกรรมสนับสนุนการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ ใช้ทรัพยากรจากชุมชนเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาโรงเรียนน้อย ขาดอาคารเรียนถาวร ครูขาดขวัญกำลังใจ ครูไม่ครบชั้นเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ครูเข้าร่วมกิจกรรมกับชุมชนน้อย ได้รับการนิเทศน้อย ขาดเอกสารหลักสูตร คู่มือครู แผนการสอน ครูได้รับการพัฒนาน้อย และเด็กขาดเรียนบ่อย3.ปัญหาจากการวิเคราะหห์เอกสาร พบว่าปัญหาส่วนใหญ่สอดคล้องกับปัญหาที่ได้จากการสัมภาษณ์ ปัญหาเพิ่มเติมที่พบคือ ปัญหาความแตกต่างระหว่างภาษาที่ครูและนักเรียนใช้อยู่ ปัญหาเด็กตกซ้ำชั้น ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประถมศึกษา 2523 (การเกณฑ์เด็ก การยกเว้น การติดตาม การส่งเด็กเข้าเรียน การจำหน่ายเด็ก) ได้ยาก สถานที่คับแคบ ไม่มีบ้านพักครู และขาดแคลนน้ำปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุสำคัญหลายประการได้แก่ ครูต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ทรุกันดาร ห่างไกล ชุมชนเป็นชาวต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม ประเพณี เด็กช่วยผู้ปกครองทำงาน ชุมชนขาดแคลนทรัพยากร ครูมีโอกาสเพิ่มวุฒิน้อยเนื่องจากอยู่ห่างไกล และทางการจัดสรรงบประมาณด้านต่าง ๆ ให้น้อยข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขาที่สำคัญ ได้แก่สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดที่มีโรงเรียนสาขาในสังกัดควรหาทางลดปัญหาการขาดขวัญกำลังใจของครูผู้สอนในโรงเรียนสาขาให้มากที่สุด ในการจัดสรรงบประมาณ ควรแยกงบประมาณของโรงเรียนสาขาออกต่างหากจากโรงเรียนหลัก สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาห่างชาติ ควรหาวิธีการสนับสนุนให้โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชนชาวเขา และโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้นเรียน สามารถปรับหลักสูตรและวิธีการวัดผลให้เหมาะสมกับชาวเขา และโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้นเรียน สามารถปรับหลักสูตรและวิธีการวัดผลให้เหมาะสมกับชาวเขา และโรงเรียนที่มีครูไม่ครบชั้นเรียน และใช้สื่อการเรียนสำเร็จรูปเข้าช่วยในการจัดการเรียนการสอนให้ทั่วถึงทุกโรงเรียนที่มีปัญหาในการเร่งคุณภาพด้านวิชาการนั้น สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอและผู้บริหารโรงเรียนสาขาควรควบคุมกำกับ ติดตามให้ครูผู้สอนในโรงเรียนสาขาได้ปฏิบัติเช่นเดียวกับโรงเรียนทั่วไป
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มานพ, กู้เกียรติ, "ปัญหาการบริหารโรงเรียนสาขาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดเชียงราย" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46513.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46513