Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสิงห์บุรี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed cuideline for instructional supervision for elementary school English teachers under the jurisdiction of the Office of the Provincial Primary Education, Changwat Sing Buri
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
นิพนธ์ ไทยพานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.201
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมเกี่ยวกับปัจจัยในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี 2. เพื่อศึกษาสภาพความพร้อมของครูเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี 3. เพื่อนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูผู้สอนภาษอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 156 คน โดยแยกเป็นครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ 7 คน โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง 9 คน โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก 97 คน และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบวัดความรู้ความเข้าใจ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยดังกล่าว ได้ผ่านการตรวจพิจารณาความเหมาะสมของเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน และได้ส่งแบบสอบถามและแบบวัดความรู้ความเข้าใจไปยังประชากรที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 156 ฉบับ ได้รับคืน จำนวน 156 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. สภาพความพร้อมในการสอนของครูภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการสนับสนุนการสอน 1.1 ด้านผู้บริหาร ในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด ครูภาษาอังกฤษได้รับการสนับสนุนด้านขวัญและกำลังใจจากผู้บริหารดีมาก และในการส่งเสริมให้ครูมีความรู้ความเข้าใจด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ผู้บริหารให้การสนับสนุนน้อย ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก และ โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก ผู้บริหารให้การส่งเสริมดีมาก ในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด ครูภาษาอังกฤษได้รับความรู้ ความเข้าใจและช่วยเหลือด้านการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งได้รับบริการหนังสือและข่าวสารเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนจากผู้บริหารน้อย ทำให้ต้องศึกษาหาความรู้เอง ซึ่งอาจไม่ถูกต้องประกอบกับขาดเอกสารสำหรับใช้ในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม 1.2ด้านห้องสมุด ในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด ในห้องสมุดมีหนังสือแบบเรียนภาษาอังกฤษ และหนังสือคู่มือการสอนภาษาอังกฤษไว้ให้ไม่เพียงพอกับความต้องการในการใช้ของครูและนักเรียน ทำให้การสอนอาจไม่บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่กำหนดไว้ 1.3 ด้านสื่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง และ โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก ครูภาษาอังกฤษมีความรู้ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์การสอนดีมาก ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้อุปกรณ์ค่อนข้างน้อย ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่จัดวัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนไว้ให้อย่างเพียงพอกับความต้องการในการใช้ของครู แต่ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก จำนวนวัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอกับความต้องการในการใช้ของครูอาจทำให้การสอนบางเนื้อหาขาดความสมบูรณ์ 1.4 ด้านอาคารสถานที่ ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง ขนาดของห้องเรียนสะดวกต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนน้อย ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กและโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก ขนาดของห้องเรียนสะดวกต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด ไม่มีปัญหาในเรื่องเสียงรบกวน แสงสว่างในห้องเรียนและบรรยากาศในชั้นเรียน 2. สภาพความพร้อมของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ เศรษฐกิจของผู้ปกครองเป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนน้อย ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กและโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมาก เศรษฐกิจของผู้ปกครองเป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนมาก ในเรื่องอุปกรณ์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ไม่เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมากเป็นปัญหาน้อย ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กเป็นปัญหามาก ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สุขภาพของนักเรียนเป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนน้อย ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางและโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมากไม่เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอน และการมาเรียนของนักเรียนเป็นปัญหาน้อยในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่และโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง เป็นปัญหามากในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก และไม่เป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็กมาก 3. สภาพความพร้อมของครูเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด ครูภาษาอังกฤษมีความรู้ ความเข้าใจในด้านหลักสูตร ด้านวิธีการสอนและเทคนิคการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผลอยู่ในระดับมาก ในด้านเนื้อหาวิชา ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดเล็กมาก มีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับน้อย ส่วนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ครูภาษาอังกฤษ มีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด ในด้านสื่อการเรียนการสอน ครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาทั้ง 4 ขนาด มีความรู้ ความเข้าใจอยู่ในระดับปานกลาง 4. การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษ เป็นการนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนในรูปของโปรแกรม ซึ่งโปรแกรมการนิเทศการสอนครูภาษอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษาทุกขนาด จะเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 โดยที่โปรแกรมการนิเทศการสอนสำหรับโรงเรียนทุกขนาดนี้ จะเน้นในเรื่องเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษและสื่อการเรียนการสอน ซึ่งได้มาจากผลของการวิเคราะห์ข้อมูลในแบบสอบถามตอนที่ 4
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวรรณ์, สรรเสริญ, "การนำเสนอแนวทางการนิเทศการสอนครูภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสิงห์บุรี" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46504.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46504