Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของ สำหนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of development planning of primary education of the Office of the Provincial Primary Education, educational region two
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
อุทัย บุญประเสริฐ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.191
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2 วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2 เริ่มดำเนินการโดยการศึกษาหลักการแนวคิดทฤษฏีเกี่ยวกับการวางแผนการศึกษาและการสัมภาษณ์เบื้องต้น จากหน่วยปฏิบัติการ แล้วกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย กำหนดตัวแปรและตัวบ่งชี้เพื่อสร้างเครื่องมือวิจัย การสร้างเครื่องมือเพื่อการวิจัยได้ดำเนินการ 2 ครั้ง โดยใช้ประชากรจากภาคสนามจริงในครั้งแรก 1 จังหวัด แล้วปรับปรุงแก้ไขเครื่องมือการวิจัย จากนั้นจึงเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งที่สองอีก 3 จังหวัด เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จ จึงวิเคราะห์และสังเคราะห์จนได้ผลการศึกษาเฉพาะกรณีรายจังหวัดและสรุปผลการวิจัย ของเขตการศึกษา 2 ตามขอบเขตการวิจัยในแต่ละเรื่อง สรุปผลการวิจัย สภาพการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2 จากผลการวิจัยพบว่า สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดทุกจังหวัดได้มีการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาโดยมีฝ่ายพัฒนาทำหน้าที่ดูแลประสานงาน และดำเนินงานการปฏิบัติจัดทำร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดกล่าวคือ ได้มีการจัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการประถมศึกษาระยะ 5 ปี นโยบายและแผนพัฒนาการประถมศึกษาประจำปี แผนปฏิบัติการประจำปี และได้มีการประเมินผลแผนพัฒนา ในการดำเนินงานนั้นโดยส่วนใหญ่คณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดมีส่วนรับรู้ และ/หรือได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ การรายงานให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบนั้นโดยส่วนใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ และสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ/กิ่งอำเภอได้มีส่วนรับรู้เกี่ยวกับการวางแผนพัฒนาดังกล่าว ยกเว้น กลุ่มโรงเรียนและโรงเรียน ส่วนการติดตามควบคุมกำกับและการประเมินผลแผนงานโครงการนั้น จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจุบันแม้สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดได้มีการวางแผนพัฒนาดังกล่าวแล้ว แต่ในส่วนของการบริหารแผนงานโครงการนั้นยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบที่ชัดเจน ส่วนปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2 จากผลการวิจัยพบว่า การจัดทำแผนพัฒนาในแต่ละเรื่องขาดการวางแผนในการดำเนินงานโดยเฉพาะเกี่ยวกับระยะเวลาขาดการจัดระบบข้อมูลและข้อมูลต่าง ๆ ยังไม่เอื้อต่อการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บุคลากรบางส่วนยังขาดความรู้และขาดการประสานงานในระดับปฏิบัติการ การแจ้งและการจัดสรรงบประมาณล่าช้าและไม่เป็นไปตามแผนพัฒนาการประถมศึกษาประจำปีของจังหวัด งบประมาณราคากลางบางรายการยังไม่สอดคล้องกับท้องถิ่น ขาดการจัดระบบ การกำหนดหน่วยงาน และบุคลากรเพื่อการติดตาม ควบคุมกำกับและการประเมินผลตลอดจนผู้บริหารยังไม่ได้ใช้แผนเป็นเครื่องมือในการบริหารแผนงานโครงการอย่างชัดเจน การปฏิบัติงานยังไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ และการประเมินผลแผนงานโครงการที่ผ่านมายังไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์เป็นข้อมูลย้อนกลับเพื่อการทบทวน ปรับปรุงหรือเพื่อการวางแผนใหม่อย่างจริงจัง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เทพลักษณ์, อารีผีน, "การศึกษาการวางแผนพัฒนาการประถมศึกษาของ สำหนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 2" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46494.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46494