Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การรับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ "ขบวนการไบโอแมน" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The perception of reality in the television series "Bioman" of primary school students in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ชุมพร ยงกิตติกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.187
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ “ขบวนการไบโอแมน" ของเด็กประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่เรียนในระดับชั้นเรียนต่างกันมาจากครอบครัวที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมแตกต่างกันและเพศต่างกัน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 ปีการศึกษา 2529 จากโรงเรียนปานะพันธ์วิทยาและโรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจระดับชั้นละ 30 คน เป็นชายและหญิงจำนวนเท่ากันรวมทั้งหมด 180 คนกลุ่มตัวอย่างทุกคนเคยดูภาพยนตร์ชุดขบวนการไปโอแมนมาก่อนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแบบสัมภาษณ์แบ่งเป็น 2 ตอนคือตอนที่ 1 เป็นคำถามความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับการชมภาพยนตร์ชุดขบวนการไบโอแมน จำนวน 3 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นคำถามการรับรู้ความเป็นจริงในเรื่องจำนวน 14 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลทำโดยผู้วิจัยฉายวีดีโอเทปเรื่องขบวนการไบโอแมนจำนวน 1 ตอนให้กลุ่มตัวอย่างดูแล้วทำการสัมภาษณ์นักเรียนเป็นรายบุคคลผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีคำนวณค่าร้อยละของนักเรียนที่ตอบคำถามตอนที่ 1 การวิเคราะห์ความแปรปรวน 3 ทางและเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน-คูลส์ ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กในระดับชั้นเรียนต่างกันรับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดนี้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ในประเด็นเกี่ยวกับตัวแสดงและเหตุการณ์ในเรื่องคือ 1.1 เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รับรู้ว่าเด็กๆ ในเรื่องขบวนการไปโอแมนมีชีวิตความเป็นอยู่เหมือนเด็กญี่ปุ่นในชีวิตจริงมากกว่าเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 1.2 เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รับรู้ว่าการที่ยิงปืนแล้วมีลำแสงออกมาอย่างในเรื่องขบวนการไบโอแมนสามารถเกิดขึ้นในชีวิตจริงในอนาคตมากกว่าเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนประเด็นการใช้ประโยชน์จากข้อคิด ความรู้รอบตัวและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากภาพยนตร์ชุดขบวนการไบโอแมนในชีวิตจริงรับรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 2. เด็กที่มาจากครอบครัวที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมต่างกัน รับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดขบวนการไบโอแมนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ในประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ในเรื่องโดยที่เด็กจากครอบครัวที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมสูงรับรู้ในเรื่องต่อไปนี้สูงกว่าเด็กจากครอบครัวที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมต่ำ คือ 2.1 เหตุการณ์ที่มีคนช่วยคุ้มครองโลกเราเช่นเดียวกับพวกไบโอแมนสามารถเกิดขึ้นในชีวิตจริงในอนาคต 2.2 เหตุการณ์ที่คนแปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ได้สามารถเกิดขึ้นในชีวิตจริงในอนาคต 2.3 การที่ยิงปืนแล้วมีลำแสงออกมาอย่างในเรื่องสามารถเกิดขึ้นในชีวิตจริงในปัจจุบัน 2.4 การที่ยิงปืนแล้วมีลำแสงออกมาอย่างในเรื่องสามารถเกิดขึ้นในชีวิตจริงในอนาคต ส่วนด้านตัวแสดงและด้านการใช้ประโยชน์จากข้อคิดความรู้รอบตัวและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากภาพยนตร์ชุดขบวนการไบโอแมนรับรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3. เด็กชายและหญิงรับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดนี้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ในประเด็นเกี่ยวกับตัวแสดงคือเด็กหญิงรับรู้ว่ามนุษย์ไบโอแมนทั้ง 5 คนมีชีวิตเหมือนทหารในชีวิตจริงมากกว่าเด็กชาย ส่วนด้านเหตุการณ์และการใช้ประโยชน์จากข้อคิด ความรู้รอบตัว และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากภาพยนตร์ชุดขบวนการไบโอแมนในชีวิตจริงนั้นเด็กหญิงและเด็กชายรับรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 95.56% เชื่อว่าภาพยนตร์ชุดนี้เป็นเพียงการแสดงนอกนั้น 4.44% เชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วิทยานุภาพยืนยง, ลัดดา, "การรับรู้ความเป็นจริงในภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ "ขบวนการไบโอแมน" ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในกรุงเทพมหานคร" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46426.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46426