Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการเรียนรู้เกี่ยวกับการโฆษณาทางโทรทัศน์ ที่มีต่อ การรับรู้โฆษณาทางโทรทัศน์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of learning about television advertising on prathom suksa four students' perception of televison advertising

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญวิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.186

Abstract

การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนรู้เกี่ยวกับการโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีต่อการรับรู้โฆษณาทางโทรทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาสกรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คนเพศชาย 30 คนเพศหญิง 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ วีดีโอเทปบันทึกโฆษณาแป้งโคโดโมชุดเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง สลับกับภาพยนตร์การ์ตูน และแบบสอบถามการรับรู้การโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผู้วิจัยหาประสิทธิภาพของเครื่องมือด้วยการตรวจสอบความแม่นตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน และหาค่าความเที่ยงโดยวัดความสอดคล้องภายในโดยวิธีคูเกอร์ 21 ได้ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.76 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 ห้องเรียน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองอย่างละ 1 ห้อง การดำเนินการทดลอง แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นการเก็บรวบรวมข้อมูลก่อนการทดลอง นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มจะตอบแบบสอบถามการรับรู้โฆษณาทางโทรทัศน์เกี่ยวกับแป้งเด็กโคโดโมโดยการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลจากผู้ช่วยวิจัยภายหลังการดูวีดีโอเทปบันทึกโฆษณาแป้งโคโดโมสลับกับภาพยนตร์การ์ตูน 1 สัปดาห์ต่อมาเป็นขั้นการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองจะได้รับการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์ และนักเรียนกลุ่มควบคุมจะได้รับการสอนเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่จากผู้วิจัยเป็นเวลา 2 วันๆ ละ 40 นาที ภายหลังการสอนจะมีการทดสอบวัดสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน หากนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างคนใดมีคะแนนการทดสอบไม่ถึงเกณฑ์คือ ร้อยละ 70 ผู้วิจัยจะทำการคัดลอกและสุ่มนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การทดสอบขึ้นมาแทนจนครบจำนวน 30 คนในแต่ละกลุ่มขั้นที่ 3 เป็นขั้นการเก็บรวบรวมข้อมูลหลักการทดลอง 1 สัปดาห์ต่อมานักเรียนทั้ง 2กลุ่มจะตอบแบบสอบถามการรับรู้โฆษณาทางโทรทัศน์(ชุดเดิม) โดยการสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลจากผู้ช่วยวิจัยภายหลังจากการดูวีดีโอเทป บันทึกโฆษณาแป้งเด็กโคโดโมสลับกับภาพยนตร์การ์ตูน นำผลการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์ด้วย T-Test, Chi-square Test, Arcsine Transformation Test, McNemar Test และ Binomial Test ผลการวิจัย พบว่า 1. กลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์จะมีคะแนนการรับรู้เกี่ยวกับการโฆษณาทางโทรทัศน์ถูกต้องมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) 2.ภายหลังการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์ กลุ่มทดลองจะมีคะแนนการรับรู้เกี่ยวกับการโฆษณาโทรทัศน์ถูกต้องมากกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) 3. กลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนเรื่องการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์จะมีความเชื่อถือต่อข่าวสารในโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโมน้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ในข้อกระทงที่ว่าเด็กในโฆษณาชอบใช้แป้งโคโดโม ห้องนอนนั้นเป็นห้องนอนส่วนตัวของเขาเองและเด็กในโฆษณามีความสบายใจเมื่อใช้แป้งโคโดโม 4. ภายหลังการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์ นักเรียนกลุ่มทดลองจะมีความเชื่อถือต่อข่าวสารในโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโมน้อยกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) ในข้อกระทงที่ว่า เด็กในโฆษณาชอบใช้แป้งโคโดโม ห้องนอนนั้นเป็นห้องนอนส่วนตัวของเขาเอง แม่ของเด็กมีความภาคภูมิใจในตัวลูกของเขา เด็กในโฆษณามีความหล่อ หรือสวยเมื่อใช้แป้งโคโดโม และเด็กในโฆษณามีความสบายใจเมื่อใช้แป้งโคโดโม 5. กลุ่มทดลองที่ได้รับการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์ จะมีเจตนาการซื้อแป้งเด็กโคโดโมไม่แตกต่างกับกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) 6. ภายหลังการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์นักเรียนกลุ่มทดลองจะมีเจตนาการซื้อแป้งเด็กโคโดโมลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<.05) นอกจากนี้ยังได้ศึกษาถึงการรับรู้ใจความสำคัญของโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโมพบว่านักเรียนกลุ่มควบคุม ทั้งก่อนและหลังการสอนเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่รับรู้ใจความสำคัญของข่าวสารในโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เช่นเดียวกับนักเรียนกลุ่มทดลอง ทั้งก่อนและหลังการสอนเรื่องการทำโฆษณาทางโทรทัศน์จะรับรู้ใจความสำคัญของข่าวสารในโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการระลึกเนื้อเรื่องของโฆษณาชุดแป้งเด็กโคโดโม ปรากฏว่าข้อความในโฆษณาแป้งโคโดโมชุดเด็กผู้ชายที่นักเรียนกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ทั้งก่อนและหลังการสอนระลึกได้มากที่สุดคือ “วันนี้เพชรจะไปงานกันแม่ ต้องหล่อหน่อย" และข้อความในโฆษณาแป้งโคโดโมชุดเด็กผู้หญิงที่นักเรียนกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ทั้งก่อนและหลังการสอนระลึกได้มากที่สุดคือ “ชอบกิ๊ปรูปหนูชอบกิ๊ปสีชมพู" มากที่สุด

Share

COinS