Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความต้องการของผู้บริหารในการจัดและการใช้สารสนเทศทางการศึกษา ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Need of administrators in management and utilization of educational information of the provincial non-formal education centers
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
อุ่นตา นพคุณ
Second Advisor
วิเชียร เกตุสิงห์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.172
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาลักษณะของข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษา ที่มีอยู่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด และที่ผู้บริหารต้องการใช้ในการบริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด 2. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการของผู้บริหารในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการบริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ระหว่างผู้บริการระดับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดกับผู้บริหารระดับฝ่ายของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด 3. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการของผู้บริหารระดับฝ่าย ในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อบริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ระหว่าง ผู้บริหารระดับฝ่าย 6 ฝ่าย ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดคือ หัวหน้าฝ่ายแผนงานและโครงการหัวหน้าฝ่ายบริหาร หัวหน้าฝ่ายการศึกษาสายสามัญ หัวหน้าฝ่ายการศึกษาสายอาชีพ หัวหน้าฝ่ายการศึกษามวลชน และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาและฝึกอบรม 4.เพื่อศึกษาระดับความเชื่อถือได้ของข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษาที่มีอยู่ ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ตามความคิดเห็นของผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด 5.เพื่อศึกษาลักษณะปัญหาในการจัดการสารสนเทศทางการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด วิธีดำเนินการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล กลุ่มตัวอย่างประชาการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด โดยมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้บริหารของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ซึ่งกำลังปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด 50 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 403 คน จำแนกเป็นผู้บริหารระดับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด จำนวน 103 คน ผู้บริหารระดับฝ่ายของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมีจำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ โดยการศึกษาสำรวจข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด สำรวจระดับความเชื่อ[ถือ]ได้ของข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด และศึกษาลักษณะของข้อมูลและสารสนเทศที่ผู้บริหารต้องการใช้เพื่อการบริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด รวมทั้งลักษณะปัญหาในการจัดข้อมูลและสารสนเทศของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยใช้บริการทางไปรษณีย์ โดยการส่งแบบสอบถามไปยังศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดทั้ง 50 ศูนย์ (403 ฉบับ) ได้รับแบบสอบถามคืนมา จำนวน 312 ฉบับ เป็นแบบสอบถามที่สมบูรณ์และใช้ได้ จำนวน 294 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 73.0 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ จัดอันดับ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe’s test) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSx (The statistical Package for the Social Science Version X) ผลการวิจัย 1.จากการศึกษาสภาพปัจจุบันของข้อมูลและสารสนเทศ ที่เก็บรวบรวมไว้ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด พบว่า จากรายการข้อมูลและสารสนเทศทั้ง 7 ด้าน มีเก็บรวบรวมไว้ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด โดยรายการข้อมูลและสารสนเทศที่มีเก็บรวบรวมไว้มากเป็นอันดับแรกคือ ข้อมูลและสารสนเทศด้านบุคลากร รองลงมาคือ ข้อมูลและสารสนเทศด้านการเรียนการสอน การอบรมทุกประเภท ด้านครุภัณฑ์ ด้านงบประมาณ ด้านอาคารสถานที่ ด้านนักศึกษาทุกประเภท ส่วนข้อมูลและสารสนเทศด้านหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัดมีเก็บรวบรวมไว้เป็นอันดับสุดท้าย 2.จากการศึกษาระดับความเชื่อถือได้ของข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด พบว่า ข้อมูลและสารสนเทศที่มีอยู่ในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดส่วนใหญ่ได้รับความเชื่อถือได้ในระดับถูกต้องตรงกับความเป็นจริงมากมีจำนวน 6 ด้าน อันดับแรก คือ ข้อมูลและสารสนเทศด้านการเรียนการสอน การอบรมทุกประเภท รองลงมาคือ ด้านการเงิน งบประมาณ ด้านอาคารสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านครุภัณฑ์ และด้านหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อมูลและสารสนเทศที่ได้รับความเชื่อถือได้ ในระดับถูกต้องตรงกับความเป็นจริงปานกลางมีเพียงด้านเดียว คือ ด้านนักศึกษาทุกประเภท 3.จากการศึกษาศึกษาความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศของผู้บริหารศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน พบว่า 3.1 ผู้บริหารทุกกลุ่มทั้งผู้บริหารของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ผู้บริหารระดับศูนย์ฯ จังหวัด และผู้บริหารระดับฝ่าย 6 ฝ่าย มีความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศทุกด้านอยู่ในระดับมากหรือเหมือนกันทุกกลุ่ม 3.2 จากการทดสอบความแตกต่างความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศระหว่างผู้บริหารระดับศูนย์ฯ จังหวัด และผู้บริหารระดับฝ่ายของศูนย์ฯ จังหวัดพบว่า ผู้บริหารระดับศูนย์ฯ จังหวัด และผู้บริหารระดับฝ่าย มีความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศทุกด้านไม่แตกต่างกัน 3.3จากการทดสอบความแตกต่างความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศระหว่างผู้บริหารระดับฝ่าย 6 ฝ่าย พบว่าผู้บริหารระดับฝ่ายทั้ง 6 ฝ่าย มีความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศไม่แตกต่างกัน จำนวน 6 ด้าน คือข้อมูลและสารสนเทศ ด้านบุคลากร ด้านนักศึกษาทุกประเภท ด้านการเรียนการสอนการอบรมทุกประเภท ด้านการเงิน งบประมาณ ด้านครุภัณฑ์ และด้านหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องภายในจังหวัด ส่วนข้อมูลและสารสนเทศ ด้านอาคารสถานที่ ผู้บริหารระดับฝ่ายที่ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายบริการ มีความต้องการในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศในด้านนี้อยู่ในระดับที่สูงกว่า ผู้บริหารระดับฝ่ายที่ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายแผนงานและโครงการ และผู้บริหารระดับฝ่ายที่ทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายการศึกษาสายอาชีพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.จากการศึกษาลักษณะปัญหาในการจัดข้อมูลและสารสนเทศของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด พบว่าศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ประสบปัญหาอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน คือปัญหาด้านการประมวลผลข้อมูลและปัญหาด้านการเก็บรักษาข้อมูลและสารสนเทศ ส่วนปัญหาที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดประสบอยู่ในระดับปานกลาง คือปัญหาด้านการนำเสนอและการนำข้อมูลและสารสนเทศไปใช้ และปัญหาการเก็บรวบรวมข้อมูล 5.จากการศึกษาความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดพบว่า ผู้บริหารของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดมีความคิดเห็นว่า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศในศูนย์ฯ จังหวัด ลักษณะที่ใช้มากคือ แต่ละฝ่ายเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศที่ฝ่ายนั้นเกี่ยวข้องและข้อมูลและสารสนเทศที่เก็บรวบรวมไว้ในศูนย์ฯ จังหวัด ส่วนใหญ่เก็บรวบรวมตามความต้องการของกรมการศึกษานอกโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกรอกแบบฟอร์มรายงานต่อกรมการศึกษานอกโรงเรียน และศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาค ส่วนในเรื่องการรายงานและเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศ พบว่า ศูนย์ฯ จังหวัดมีการรายงานและเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศของศูนย์ฯ จังหวัด ให้แก่บุคลากรภายในศูนย์ฯ และภายนอกศูนย์ฯ ได้ทราบด้วย สำหรับความคิดเห็นของผู้บริหารศูนย์ฯ จังหวัด เกี่ยวกับลักษณะวิธีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลและสารสนเทศของศูนย์ฯ พบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่ต้องการให้ศูนย์ฯ จังหวัด มีหน่วยงานกลางเฉพาะหน่วยงานเดียวเพื่อทำหน้าที่ในการจัดเก็บรวบรวม ประมวลผล เก็บรักษา และการนำเสนอและเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศทั้งหมดของศูนย์ฯ จังหวัด.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แก้วสังข์ทอง, วิภา, "ความต้องการของผู้บริหารในการจัดและการใช้สารสนเทศทางการศึกษา ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46403.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46403