Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทที่คาดหวังและที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอน ของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหารและผู้เรียนในเขตภาคเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Expected and actual roles in teaching and learning of radio correspondence group organizers in radio correspondence functional education levels three and four programs as percetved by themselves, administrators, and learners in the northern region
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
รัตนา พุ่มไพศาล
Second Advisor
วรรณา ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษานอกระบบโรงเรียน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.170
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทที่คาดหวัง และที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และผู้เรียนในเขตภาคเหนือ 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของบทบาทที่คาดหวังในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ระหว่างกลุ่มครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียนและเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของบทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ระหว่างกลุ่มครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียนในเขตภาคเหนือ 3. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบทบาทที่คาดหวัง กับบทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม สมมติฐานของการวิจัย 1. บทบาทที่คาดหวังในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหารและผู้เรียนแตกต่างกัน 2. บทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และผู้เรียน แตกต่างกัน 3. บทบาทที่คาดหวัง และบทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และผู้เรียน ในแต่ละกลุ่ม แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียนในหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ โดยมีจำนวนตัวอย่างประชากรทั้งหมด 722 คน และเก็บแบบสอบถามคืนมาได้ 634 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.81 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้จัดทำเป็น 2 ฉบับ คือ ฉบับ ก. สำหรับครูประจำกลุ่มและผู้บริหาร ฉบับ ข. สำหรับผู้เรียน ในแต่ละฉบับแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนแรกเป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่สองเป็นข้อคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังและบทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีค่าหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ และทีเทสต์ สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยว่า ครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียน คาดหวังว่า ครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ควรปฏิบัติบทบาทอยู่ในเกณฑ์มากทุกด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรมการเรียนการสอน ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน และด้านความสัมพันธ์กับผู้เรียน 2. ผลการวิจัยพบว่า ครูประจำกลุ่ม และผู้เรียน มีการรับรู้ว่าครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ได้ปฏิบัติบทบาทจริงโดยรวมๆ อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมาก ในขณะที่ผู้บริหารมีการรับรู้ว่า ครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ได้ปฏิบัติบทบาทจริงโดยรวมๆ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 3. ผลการเปรียบเทียบ บทบาทที่คาดหลังในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหาร และผู้เรียน แตกต่างกันทุกด้าน โดยครูประจำกลุ่มและผู้บริหารมีความคาดหวังต่อบทบาทของครูประจำกลุ่มสูงกว่าผู้เรียนทุกด้าน 4. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียน แตกต่างกันทุกด้าน โดยผู้บริหารมีการรับรู้ว่า ครูประจำกลุ่มได้ปฏิบัติบทบาทจริงทุกด้านน้อยกว่าที่ครูประจำกลุ่ม และผู้เรียนให้ความเห็นไว้ 5. ผลการเปรียบเทียบบทบาทที่คาดหวังกับที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอนของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของครูประจำกลุ่ม ผู้บริหาร และผู้เรียน ในแต่ละกลุ่ม แตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ยบทบาทที่คาดหวังสูงกว่าบทบาทที่ปฏิบัติจริงทุกด้าน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สมานทรัพย์, อรพรรณ, "บทบาทที่คาดหวังและที่ปฏิบัติจริงในด้านการเรียนการสอน ของครูประจำกลุ่มการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 และ 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้บริหารและผู้เรียนในเขตภาคเหนือ" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46401.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46401