Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของโต๊ะอิหม่ามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการสนับสนุนการพัฒนาโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น และโต๊ะอิหม่าม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The roles of to-imam in the southern border provinces in promoting the development of the non-formal education programs as percetved by non-formal education administrators, community leaders and to-imam

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตนา พุ่มไพศาล

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกระบบโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.169

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น และโต๊ะอิหม่ามเกี่ยวกับบทบาทของโต๊ะอิหม่ามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการสนับสนุนการพัฒนาโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียน ใน 3 ด้าน คือ 1.) ด้านความรู้พื้นฐานทั่วไป 2.) ด้านทักษะอาชีพ 3.) ด้านข่าวสารข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น และโต๊ะอิหม่าม มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของโต๊ะอิหม่ามในการสนับสนุน การพัฒนาโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียนในด้านความรู้พื้นฐานทั่วไป ด้านทักษะอาชีพ และด้านข่าวสารข้อมูล ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารการศึกษานอกโรงเรียน ผู้นำท้องถิ่น และโต๊ะอิหม่าม เกี่ยวกับบทบาทของโต๊ะอิหม่าม ในการสนับสนุนการพัฒนาโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียน ในด้านความรู้พื้นฐานทั่วไป และด้านทักษะอาชีพ ไม่มีข้อใดที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ด้านข่าวสารข้อมูล มีข้อที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพียง 3 ประเด็น คือ “เป็นผู้นำเพื่อชักจูง หรือช่วยแนะนำประชาชนให้ช่วยกันรักษาสถานที่หรือสิ่งของที่เป็นของส่วนรวม, เป็นตัวแทนของข่าวไทยมุสลิมที่จะแถลงข้อเท็จจริงเพื่อความเข้าใจดีต่อกันระหว่างรัฐและประชาชน และเป็นผู้สนับสนุนให้ประชาชนได้เรียนรู้และร่วมกันปฏิบัติตามกฎหมายของบ้านเมือง" นอกนั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS