Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น เป็นกลุ่มตามความสามารถ และเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่ม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa four students learned by whole class instruction ability grouped instruction and team assisted individualtzation

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาคณิตศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.161

Abstract

วัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น เป็นกลุ่มตามความสามารถและเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่ม วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเพลง “โสภณศิริราษฎร์" จ.ราชบุรี จำนวน 3 ห้อง ๆ ละ 36 คน กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองนักเรียนเรียนเป็นกลุ่มตามความสามารถ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มทดลองนักเรียนเรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่ม กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มควบคุมนักเรียนเรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยซึ่งสร้างขึ้นมีดังนี้คือ แบบทดสอบวัดความรู้พื้นฐานการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง "ฟังก์ชัน" ได้ค่าความเที่ยง 0.75 และ 0.79 ตามลำดับ นอกจากนี้ได้สร้างชุดการเรียนการสอนรายบุคคลเรื่อง "ฟังก์ชัน" ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 90. 056/94.468 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คะแนนมาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80 และบันทึกการสอนเรื่อง "ฟังก์ชัน" ซึ่งผู้วิจัยได้ให้อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ตรวจแก้ไข ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยการทดสอบวัดความรู้พื้นฐานการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนทั้งสามกลุ่ม แล้วดำเนินการสอนโดยใช้บันทึกการสอนกับกลุ่มที่เรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น และเรียนเป็นกลุ่มตามความสามารถ นอกจากนั้นใช้ชุดการเรียนการสอนรายบุคคลกับนักเรียนที่เรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มใช้เวลา 18 คาบ ๆ ละ 50 นาที หลังจากที่กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมเรียนจบแล้วผู้วิจัยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ทั้งสามกลุ่ม จากนั้นนำคะแนนความรู้พื้นฐานการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และคะแนนผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์มาทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วมทางเดียว (One Way Analysis of Covariance) และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างมัชฌิมเลขคณิตของผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์เป็นรายคู่ (Test of Comparison) โดยวิธีการของ (Scheffe') ผลการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนเป็นกลุ่มตามความสามารถ และเรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น ไม่แตกต่างที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่มสูงกว่าเรียนเป็นกลุ่มใหญ่ทั้งชั้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยตนเองเป็นกลุ่มสูงกว่าเรียนเป็นกลุ่มตามความสามารถ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS